การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภานอกราชอาณาจักร ปี ๒๕๕๗

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2014 15:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้หมดวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๗ และได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง สว. เป็นการทั่วไปในวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๗ นั้น กระทรวงการต่างประเทศ โดยศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร (ศปลน.) ได้ประสานกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกระทรวงมหาดไทย กำหนดให้มีการเลือกตั้ง สว. นอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ ๑๖ – ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๗ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ๙๒ แห่ง ใน ๖๗ ประเทศ จะทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งฯ โดยการหย่อนบัตรที่คูหาเลือกตั้งในสถานที่ที่กำหนด การใช้ระบบไปรษณีย์ หรือวิธีอื่นๆ ที่เหมาะสม

เมื่อวันที่ ๒ – ๑๑ มีนาคม ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้ออกประกาศให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศรับทราบถึงขั้นตอนและช่วงเวลาที่จะจัดการเลือกตั้งฯ แล้ว นอกจากนี้ ศปลน. ได้จัดส่งบัตรเลือกตั้ง อุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งรายชื่อผู้สมัคร สว. แล้วเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ทั้งนี้ ภายหลังการเลือกตั้งฯ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้องมีกำหนดส่งบัตรเลือกตั้งทางถุงเมล์ทางการทูตกลับมายังประเทศไทยภายในวันที่ ๒๗ มีนาคม เพื่อที่ กกต. จะได้คัดแยกบัตรและส่งไปยังเขตเลือกตั้งในประเทศต่อไป

อนึ่ง ในปีนี้ มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สว. นอกราชอาณาจักร ทั้งสิ้น ๑๔๕,๖๔๙ คน ขณะที่ในการเลือกตั้ง สว. นอกราชอาณาจักรเมื่อปี ๒๕๕๑ มีผู้ลงทะเบียนฯ ๙๐,๒๐๕ คน และใช้สิทธิ์ ๔๓,๓๗๓ คน โดยเมืองที่มีผู้ลงทะเบียนฯ มากที่สุดสามอันดับแรกคือ สิงคโปร์ (๑๐,๒๖๒ คน) ไทเป (๘,๘๓๓ คน) และลอสแอนเจลิส (๗,๘๙๑ คน)

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการเลือกตั้ง สว. นอกราชอาณาจักรได้จากช่องทางต่างๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ อาทิ ทวิตเตอร์ ที่ @MFAThai และเฟซบุค ที่ www.facebook.com/การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ