กิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ คูเวต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2014 11:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับกิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ คูเวต ระหว่างวันที่ ๓ - ๖ มีนาคม ๒๕๕๗

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ คูเวตและกระทรวงวัฒนธรรม ได้นำคณะนาฏศิลป์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์และคณะสาธิตหัตถกรรมไทย ได้แก่ การแกะสลักเครื่องสด ผัก ผลไม้ และสบู่ การทอผ้าไหม และการเขียนร่ม ไปแสดงในงาน Thai Cultural Nights ที่คูเวต โดยจัดแสดง ๒ รอบ ดังนี้

๑. ที่โรงละครดาสมา (Dasma Theatre) เมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๗ มีผู้เข้าชมประมาณ ๓๐๐ คน ประกอบด้วยคณะทูต เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ของคูเวต สื่อมวลชน สาธารณชนทั่วไป และชาวไทยที่อาศัยอยู่ในคูเวต โดยนาย Ali Al-Yoha เลขาธิการสภาวัฒนธรรม ศิลปะและวรรณกรรมของคูเวต และนาย Mohammed Ahmad Al-Mejren Al-Roumi อธิบดีกรมเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศคูเวต ให้เกียรติเข้าร่วมงานด้วย

๒. ที่โรงละครของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติคูเวต เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๗ มีผู้เข้าชมประมาณ ๒๕๐ คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนชาวคูเวต สื่อมวลชน ชาวต่างชาติและชาวไทยในคูเวต งาน Thai Cultural Nights ณ คูเวต เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในกลุ่มประเทศ Gulf Cooperation Council (GCC) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต กรุงโดฮา และคูเวต ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมในการดำเนินการ นอกจากนี้ สภาวัฒนธรรม ศิลปะ และวรรณกรรมของคูเวตได้สนับสนุน โดยรับรองคณะนาฏศิลป์และคณะสาธิตหัตถกรรมไทย จัดหาสถานที่แสดง และประชาสัมพันธ์งาน ผ่านสื่อต่างๆ

ศิลปวัฒนธรรมไทยที่มีเอกลักษณ์และรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งนาฏศิลป์และหัตถกรรมไทย เป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าร่วมงาน ช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในหมู่ชาวคูเวตและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในคูเวต และ โดยที่ไม่ได้มีคณะเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของไทยเดินทางไปแสดงที่คูเวตกว่า ๑๐ ปีแล้ว การดำเนินโครงการดังกล่าวจึงช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทยอย่างรอบด้าน กระตุ้นให้เกิดความนิยมไทยและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวคูเวตเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ