กิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ กรุงโดฮา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2014 11:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับกิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ - ๓ มีนาคม ๒๕๕๗

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮาและกระทรวงวัฒนธรรมได้นำคณะนาฏศิลป์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และคณะสาธิตหัตถกรรมไทย ได้แก่ การแกะสลักเครื่องสด ผัก ผลไม้ และสบู่ การทอผ้าไหมและการเขียนร่ม ไปแสดงที่กรุงโดฮาในโอกาสต่าง ๆ ดังนี้

๑. งาน Mahatsajan – The Wonderous Thai Cultural Show ที่โรงแรม Grand Hyatt Doha ระหว่างวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ - ๑ มีนาคม ๒๕๕๗ โดยแสดงนาฏศิลป์ไทยเมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ และสาธิตหัตถกรรมไทยควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์อาหารไทยในร้านอาหารไทย Isaan Restaurant ของโรงแรมฯ

๒. งาน Amazing Thailand Festival ที่ห้างสรรพสินค้า Al Khor Mall เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดยแสดงนาฏศิลป์และสาธิตหัตถกรรมไทย พร้อมกับที่ห้างสรรพสินค้าจัดงานประชาสัมพันธ์สินค้าไทยนำเข้า อาทิ ผัก ผลไม้ เครื่องปรุงอาหาร มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๔๐๐ คน

๓. การจัดสอนเขียนร่ม แกะสลักเครื่องสด และนาฏศิลป์ไทย ให้แก่คู่สมรสของคณะทูตและเอกอัครราชทูตสตรีประจำประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๗ มีผู้เข้าร่วมประมาณ ๕๐ คน ซึ่งต่างสนใจที่จะเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย

๔. งาน The 2nd Amazing Thailand – Enchanted Cultural Show ที่โรงละครแห่งชาติกาตาร์ เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๗ มีผู้เข้าชมประมาณ ๔๕๐ คน โดย Dr. Hamad Bin Abdulaziz Al-Kuwari รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ศิลปและมรดกแห่งชาติกาตาร์ได้ให้เกียรติเข้าร่วมงานด้วย

กิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ กรุงโดฮา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในกลุ่มประเทศ Gulf Cooperation Council (GCC) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต กรุงโดฮา และคูเวต ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมในการดำเนินการ กิจกรรมนี้ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในหมู่ชาวกาตาร์ ซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวและรักษาพยาบาลในประเทศไทยประมาณ ๓๐,๐๐๐ คนต่อปี

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ