สารแสดงความยินดีถึงนายกรัฐมนตรีมองโกเลียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองโกเลีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2014 16:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

สารแสดงความยินดีถึงนายกรัฐมนตรีมองโกเลียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองโกเลีย เนื่องในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

เนื่องในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและมองโกเลีย วันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๗ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มีสารแสดงความยินดีถึงนายกรัฐมนตรีมองโกเลีย และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มีสารแสดงความยินดีถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองโกเลีย ดังนี้

๑. ข้อความสารแสดงความยินดีของนายกรัฐมนตรีถึงนายกรัฐมนตรีมองโกเลีย

กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี

ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ดิฉันขอแสดงความยินดีและความปรารถนาดีถึงรัฐบาลและประชาชนมองโกเลีย เนื่องในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและมองโกเลียในวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๗

นับตั้งแต่ปี ๒๕๑๗ ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศได้เจริญก้าวหน้า ทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการหารือระดับสูงในหลายโอกาส เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายได้ทำงานร่วมกันในเวทีระหว่างประเทศหลายเวทีและหลายด้านที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน และประชาชนทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนเพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ ในระหว่างการเยือนมองโกเลียอย่างเป็นทางการของดิฉันเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเริ่มศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย โดยมีเจตนารมย์ร่วมกันที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้บรรลุศักยภาพสูงสุด โดยเฉพาะด้านการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว ความร่วมมือด้านวิชาการ และวัฒนธรรม ปีนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ไทยและมองโกเลียจะได้ร่วมกันกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่มีร่วมกัน

ดิฉันขอย้ำในคำมั่นของรัฐบาลไทยที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลมองโกเลีย เพื่อพัฒนาและกระชับความร่วมมือระหว่างกันในทุกด้าน

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายกรัฐมนตรี

๒. ข้อความสารแสดงความยินดีของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองโกเลีย

กราบเรียน ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและมองโกเลียในวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๗ ข้าพเจ้าขอแสดงความยินดีและความปรารถนาดีถึงท่าน รวมถึง รัฐบาลและประชาชนมองโกเลียตลอดช่วง ๔ ทศวรรษที่ผ่านมา

ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศได้ขยายไปเกือบทุกสาขาและทุกระดับ

ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุผลสำเร็จร่วมกันหลายประการ นอกจากนี้ เดือนเมษายน ๒๕๕๖ ในระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการเยือนมองโกเลียครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีไทย ทั้งสองฝ่ายได้เข้าสู่ศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ ดังนั้น ในปี ๒๕๕๗ นอกจากจะเป็นโอกาสของการเฉลิมฉลองผลสำเร็จที่สำคัญของทั้งสองฝ่ายในช่วง ที่ผ่านมาแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองฝ่ายจะทบทวน และกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในการนี้ ข้าพเจ้าขอย้ำในคำมั่นของไทยที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่าไทยและมองโกเลียมีวิสัยทัศน์และเจตนารมย์ร่วมกัน

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ

กระทรวงการต่างประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ