ประเทศไทยจะเป็นประธานร่วมการประชุมคณะทำงานว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วย การปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๑๐ ณ สิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2014 11:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างวันที่ ๑๗ - ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๗ นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน จะเป็นประธานร่วมกับนาย He Wei รองอธิบดีกรมเขตแดนและกิจการมหาสมุทร กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในการประชุมคณะทำงานว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN-China Joint Working Group on the Implementation of the Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea—JWG on DOC) ครั้งที่ ๑๐ ณ สิงคโปร์ ซึ่งไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ในช่วงระยะเวลา ๓ ปี (๒๕๕๕ - ๒๕๕๘)

?การประชุม JWG on DOC ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาพลวัตของการหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือในทะเลจีนใต้ภายใต้กรอบปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DOC) ให้มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea—COC) โดยจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญต่าง ๆ อาทิ รูปแบบและหลักการพื้นฐานที่อาเซียนและจีนเห็นพ้องร่วมกันในการเจรจาจัดทำ COC ตามที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN-China Senior Officials’ Meeting on the Implementation of the DOC—SOM on DOC) ครั้งที่ ๖ เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๖ ที่เมืองซูโจว ประเทศจีน ตลอดจนการร่างแผนงานเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดทำ COC สำหรับปี ๒๕๕๗

?ทั้งนี้ ไทยมีความตั้งใจและมุ่งมั่นอย่างเต็มที่จะส่งเสริมความร่วมมือ ความเชื่อมั่น และความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับจีน ทั้งนี้ จะมีการจัดการประชุม JWG on DOC รวม ๓ ครั้ง ในปีนี้ ได้แก่ (๑) การประชุม JWG on DOC ครั้งที่ ๑๐ ระหว่างวันที่ ๑๗-๑๘ มีนาคม ๒๕๕๗ ที่สิงคโปร์ (๒) การประชุม JWG on DOC ครั้งที่ ๑๑ ในช่วงเดือนมิถุนายน ๒๕๕๗ และ (๓) การประชุม JWG ครั้งที่ ๑๒ ในลักษณะ back-to-back กับการประชุม SOM on DOC ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ๒๕๕๗

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ