ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2014 14:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๗ นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศและนาย Suh Jeong-In อธิบดีกรมเอเชียใต้และแปซิฟิก สาธารณรัฐเกาหลี เป็นประธานร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฏาคมศกนี้

ที่ประชุมหารือเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือและเห็นชอบการจัดโครงการนำร่อง เช่น โครงการ FRETA Certified Logistics Master นอกจากนี้ ได้หารือร่างแผนปฏิบัติการความร่วมมือซึ่งจะเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ โดยไทยเสนอ ๒ โครงการ ได้แก่ โครงการ Cleaner and Sustainable Production of Food Industry through Adoption of Green Productivity และ Training on Rice Production and Technology Transfer for Food Security and Agro-Food Industry in the Mekong Region

กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๓ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ประเทศสมาชิกประกอบด้วย ไทย สาธารณรัฐเกาหลี กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม มีความร่วมมือ ๖ สาขา อาทิ โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาทรัพยากรน้ำ การเกษตรและพัฒนาชนบท และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ไทยมีนโยบายและดำเนินบทบาทที่แข็งขันในการเป็นหุ้นส่วนร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม) และได้สนับสนุนความช่วยเหลือด้านการเงินและอื่นๆ (in kind) โดยไทยประสงค์ให้สาธารณรัฐเกาหลีมีส่วนร่วมในการพัฒนาลุ่มน้ำโขงให้มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างการพัฒนา และสนับสนุนการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง ดร.วัชรัศมิ์ ลีละพัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง กับอธิบดีกรมเอเชียใต้และแปซิฟิก สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อให้สถาบันฯ เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน โดยมีเงินทุนเริ่มต้น ๕๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ และจะเพิ่มในปีนี้อีก ๔๔๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ