ท่าทีของประเทศไทยในการลงคะแนนเสียงรับรองพิธีสารของอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานบังคับ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2014 14:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีรายงานข่าวปรากฏว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่ลงคะแนนเสียงคัดค้านการรับรองพิธีสารของอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานบังคับ ฉบับที่ ๒๙ (ILO Convention on Forced Labour No. 29) เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๗ และรายงานข่าวได้กล่าวถึงปัญหาการค้ามนุษย์ แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และปัญหาแรงงานประมงในประเทศไทย นั้น

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๗ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ได้กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมคณะประศาสน์การขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO Governing Body) สมัยที่ ๓๒๑ ยืนยันว่า ประเทศไทยสนับสนุนการขจัดปัญหาแรงงานบังคับ แต่เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมายภายในทำให้ไทยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะปฏิบัติตามพันธกรณีของพิธีสารฯ ได้หรือไม่ ไทยจึงลงคะแนนสนับสนุนร่างข้อแนะนำ (Recommendation) ซึ่งนำไปปรับใช้ได้ทันที แต่ไม่ได้สนับสนุนร่างพิธีสารฯ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยเห็นว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญมากในระดับนโยบาย รัฐบาลไทยจึงขอร่วมฉันทามติในการรับรองพิธีสารของอนุสัญญาแรงงานบังคับ ทั้งนี้ โดยตระหนักว่ายังมีขั้นตอนภายในซึ่งไทยต้องดำเนินการต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ