กระทรวงการต่างประเทศส่งหนังสือชี้แจงผู้แทนระดับสูงแห่งสหภาพยุโรปกรณีที่ประชุมคณะมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปออกมาตรการเกี่ยวกับไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2014 15:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีหนังสือถึง Baroness Ashton ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) ด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง และรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๗ โดยระบุว่าไทยรู้สึกผิดหวังต่อการออกมาตรการเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยของ EU ที่ไม่สอดคล้องกับพัฒนาการในทางบวกของไทยนับตั้งแต่วันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา โดยประเทศไทยได้กลับเข้าสู่ความสงบเรียบร้อย และการบริหารราชการของประเทศไทยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสังคมไทยเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หลังจากประสบปัญหาทางการเมืองมากว่า ๖ เดือน ทั้งนี้ ประเทศไทยขอเรียกร้องให้ EU และประเทศสมาชิกได้ตระหนักถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของทุกภาคส่วนของสังคมไทยในการนำไปสู่ความปรองดองและการขับเคลื่อนสังคมไทยไปข้างหน้าด้วยการปฏิรูปทางการเมือง บนพื้นฐานของแผนการ ๓ ขั้นตอนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อการสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการมีประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ประเทศไทยขอแสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจของ EU ที่จะชะลอการลงนามความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน (Partnership and Cooperation Agreement – PCA) โดยการเจรจาร่างความตกลงฯ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ และถือเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทยกับ EU ที่มีมายาวนาน และเป็นรากฐานสำคัญสำหรับความสัมพันธ์ที่มีผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต จึงขอเรียกร้องให้ EU ทบทวนมาตรการต่าง ๆ ที่ได้ประกาศออกมาในโอกาสแรก และยังคงความสัมพันธ์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์กับไทยต่อไป โดยคำนึงถึงบทบาททางยุทธศาสตร์ของไทยในภูมิภาค และขอย้ำว่าไทยกับ EU มีผลประโยชน์ร่วมกันมายาวนาน จึงไม่ควรให้มาตรการที่ออกมาชั่วคราวนี้ เป็นอุปสรรคต่อความสัมพันธ์ โดยไทยในฐานะประเทศเป้าหมายในการลงทุนที่สำคัญของนักลงทุนจากยุโรปและเป็นคู่ค้าลำดับที่ ๓ ของ EU ในภูมิภาคอาเซียน จะยังยืนหยัดในการเป็นมิตรประเทศที่ EU ไว้วางใจได้และมีมิตรภาพที่ยาวนานกับ EU ต่อไป

อนึ่ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ระบุว่าพร้อมที่จะเข้าพบหารืออย่างสร้างสรรค์กับ Baroness Ashton และนาย Jose Manuel Barroso ประธานคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรประหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรี ASEAN-EU ครั้งที่ 20 ณ กรุงบรัสเซลส์ ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๗

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ