ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกากรณีรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2014 17:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีหนังสือถึงนายจอห์น แครี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับกรณีการจัดอันดับให้ไทยอยู่ใน Tier 3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons – TIP Report) ประจำปี ๒๕๕๗ สรุปสาระสำคัญดังนี้

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศแจ้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่าไทยมีความผิดหวังอย่างยิ่งและไม่เห็นด้วยกับการที่สหรัฐฯ ตัดสินลดอันดับประเทศไทย เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ให้มีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรมเป็นอย่างมากในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะเพิ่มจำนวนการจับกุม ดำเนินคดีและลงโทษผู้กระทำผิดในการค้ามนุษย์ นอกจากนี้ ไทยได้ให้ความร่วมมือกับฝ่ายสหรัฐฯ อย่างดียิ่ง ทั้งกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และสำนักงาน TIP ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในการจัดส่งข้อมูลและสถิติที่ถูกต้องให้ฝ่ายสหรัฐฯ อย่างสม่ำเสมอถึงการดำเนินงานของฝ่ายไทยและพัฒนาการในเชิงบวกต่างๆ ดังนั้น จึงเป็นคำถามว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ตระหนักถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงาน ความร่วมมือและความพยายามทุ่มเทของฝ่ายไทยหรือ จึงทำให้ไทยอยู่ในระดับมาตรฐานต่ำสุดของรายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศยืนยันด้วยว่า แม้ไทยจะไม่เห็นด้วยกับการประเมินและจัดอันดับของสหรัฐฯ แต่ประเทศไทยก็ยังคงจะมุ่งมั่นดำเนินการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องต่อไป และจะกระทำให้มากขึ้น เนื่องจากไทยเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ควรต้องทำ ไทยเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับมนุษยธรรมที่จะต้องดำเนินการให้ดีที่สุดโดยเฉพาะต่อผู้ตกเป็นเหยื่อในการค้ามนุษย์

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ