การยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราให้แก่นักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจีนและหนังสือเดินทางจีนไทเป ฉบับที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2014 17:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราให้แก่นักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจีนและหนังสือเดินทางจีนไทเป ดังนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๕๗ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะผู้ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวแก่บุคคลซึ่งถือหนังสือเดินทางจีนและถือหนังสือเดินทางจีนไทเปเป็นการชั่วคราวแล้ว โดยให้บุคคลผู้ถือหนังสือเดินทางจีนและจีนไทเปซึ่งประสงค์จะเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา (Visa Fee) ประเภทนักท่องเที่ยว โดยให้ประกาศนี้มีผลใช้บังคับสามเดือนนับจากวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ได้มีการประกาศเรื่องดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ ทำให้การยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวแก่ผู้ถือหนังสือเดินทางจีนและจีนไทเปมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๙ สิงหาคม ถึง ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ โดยนักท่องเที่ยวจีนและจีนไทเปที่ยื่นคำร้องขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว (Tourist Visa) ที่สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยทุกแห่งทั่วโลก รวมถึงการขอรับการตรวจลงตราที่ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) ไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราในช่วงเวลาดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศในเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราดังกล่าวแล้ว รวมทั้งได้ประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อแจ้งการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราที่ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival – VOA) ด้วยแล้ว

อนึ่ง การยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา มิใช่การยกเว้นการตรวจลงตรา ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ถือหนังสือเดินทางจีนและจีนไทเป ยังคงต้องขอรับการตรวจลงตราแต่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจลงตราประเภทอื่นๆ เช่น คนเดินทางผ่าน (Transit Visa) และคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant Visa) ยังคงต้องชำระค่าธรรมเนียมตามปกติ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ