การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน” สำหรับคณะครูจากราชอาณาจักรภูฏาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2014 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๖ – ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๗ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ ให้สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน” สำหรับคณะครูของราชอาณาจักรภูฏาน จากโรงเรียนเป้าหมาย ๖ โรงเรียน รวมจำนวน ๒๑ คน ภายใต้โครงการความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนของราชอาณาจักรภูฏาน

การฝึกอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนในการผลิตอาหารและสนับสนุนให้นักเรียนและชุมชนทำการเกษตรในโรงเรียน สนับสนุนโรงเรียนให้รู้จักการถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารเพื่อใช้เป็นแหล่งอาหารของโรงเรียน และส่งเสริมให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการที่ดี

การฝึกอบรมประกอบด้วยภาคทฤษฎี ณ สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และภาคปฏิบัติประกอบด้วยการศึกษาดูงาน ณ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านถ้ำหิน จังหวัดราชบุรี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมถึงค่ายพระราม ๖ จังหวัดเพชรบุรี

สพร. สนับสนุนโครงการดังกล่าวตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๕๕ โดยกิจกรรมหลักประกอบด้วยการสร้างแปลงเพาะปลูกในโรงเรียน และระบบน้ำสำหรับทำการเกษตร สร้างโรงเรือนและมอบอุปกรณ์สำหรับการถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร การจัดทำระบบโภชนาการและระบบติดตามสุขภาพ รวมถึงการจัดการฝึกอบรมในข้างต้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ