กระทรวงการต่างประเทศเตรียมส่งอาสาสมัครเพื่อนไทยไปปฏิบัติงานที่ภูฏาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2014 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ น.ส. สุชาดา ไทยบรรเทา ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับอาสาสมัครไทยที่จะไปปฏิบัติงานภายใต้โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย (Friends from Thailand) ณ ราชอาณาจักรภูฏาน ประจำปี ๒๕๕๗ จำนวน ๖ ราย ที่เข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะและรับฟังโอวาท ณ สพร.

รัฐบาลไทย โดย สพร. กระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลภูฏาน โดย Royal Civil Service Commission (RCSC) ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านอาสาสมัคร เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๐ และตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ ถึงปัจจุบัน สพร. สนับสนุนให้อาสาสมัครไทยไปปฏิบัติงานในสาขาต่าง ๆ ที่เป็นความต้องการของภูฏาน จำนวน ๑๖ คน สำหรับปี ๒๕๕๗ นี้ สพร. ร่วมกับสำนักบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คัดเลือกอาสาสมัครเพื่อนไทยเพื่อไปปฏิบัติงานดังกล่าว จำนวน ๖ คน ในสาขา Occupational Health and Safety Inspector, Social Protection Expert, Biomedical Engineer, Furniture Making and Designing Instructor, Analytical Chemist (Analyst) และ Food Toxicologist โดยในเบื้องต้นกำหนดการเดินทางไปปฏิบัติงานในวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๗

นอกจากการสนับสนุนอาสาสมัครเพื่อนไทยไปปฏิบัติงานข้างต้นแล้ว ในปี ๒๕๕๕ และ ปี ๒๕๕๖ สพร. ได้สนับสนุนคำขอของสำนักเลขาธิการพระราชวังภูฏานเป็นกรณีพิเศษในด้านการสอนเต้น Modern Dance และ Hip Hop สำหรับเยาวชนภูฏานในช่วงปิดเทอมฤดูหนาว จำนวนรวม ๕ คน และในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน จำนวน ๔ คน รวมทั้งสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญด้านกี่อัสสัม จำนวน ๑ คน ในปี ๒๕๕๕ และผู้เชี่ยวชาญด้านการทำสบู่และเทียนหอม จำนวน ๔ คน ในปี ๒๕๕๗ ด้วย

โครงการดังกล่าวส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับภูฏานทั้งในระดับประเทศและระดับประชาชน อีกทั้งยังส่งเสริมภาพพจน์ของประเทศไทยในสังคมระหว่างประเทศ และเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์และพัฒนาบุคลากรของไทยในการไปปฏิบัติงานในต่างประเทศด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ