การประชุม High Level Forum on Asia Cooperation Dialogue (ACD) Regional Connectivity วันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๗ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2014 15:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม High Level Forum on ACD Regional Connectivity ในกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue – ACD) ในวันพฤหัสบดีที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๗ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยจะมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก ACD ๓๓ ประเทศ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม รวมประมาณ ๑๐๐ คน

การประชุม High Level Forum on ACD Regional Connectivity มีขึ้นเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และรูปแบบการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเชีย โดยเน้นการเชื่อมโยงในมิติที่จะช่วยเพิ่มปริมาณการค้า การลงทุน และการรวมตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาค โดยเฉพาะความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบ โทรคมนาคม พลังงาน สินค้าอาหาร และการเงินการคลัง โดยโครงการที่ไทยจะนำเสนอในการประชุมครั้งนี้ เช่น การจัดทำความตกลงเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน การวางระบบโครงข่ายไฟฟ้าในภูมิภาค (ACD Power Grid) และการจัดทำ ACD SIM Card เป็นต้น

ผลจากการประชุม High Level Forum on ACD Regional Connectivity จะจัดทำเป็นเอกสาร Road Map for ACD Regional Connectivity และนำเสนอให้ผู้นำประเทศสมาชิกรับรองในการประชุมสุดยอด ACD ครั้งที่ ๒ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในปลายปี ๒๕๕๘

ทั้งนี้ ACD ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๕ ตามข้อริเริ่มของไทย ปัจจุบันมีประเทศสมาชิก ๓๓ รายจากทุกอนุภูมิภาคของเอเชีย กรอบความร่วมมือเอเชียเป็นเวทีหารือระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชีย โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งและศักยภาพที่หลากหลายของประเทศสมาชิก และเป็นเวทีที่ไทยใช้เสริมสร้างบทบาทในเอเชีย โดยประเด็นหลักที่ไทยต้องการผลักดันในกรอบความร่วมมือนี้ ได้แก่ ความเชื่อมโยงความมั่นคงทางพลังงาน และความมั่นคงทางอาหาร

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ