การประชุมโต๊ะกลมเกี่ยวกับศักยภาพทางเศรษฐกิจของมองโกเลีย และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับมองโกเลียในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2014 16:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๗ กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมโต๊ะกลมเรื่อง “ศักยภาพทางเศรษฐกิจของมองโกเลียและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับมองโกเลียในอนาคต” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมฉลองการครบรอบ ๔๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับมองโกเลีย ในปี ๒๕๕๗ โดยมีนายดำรง ใคร่ครวญ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเป็นประธาน และนายชิมิดดอร์จ บัตทูเมอร์ (H.E. Mr. Chimeddorj Battumur) เอกอัครราชทูตมองโกเลียประจำประเทศไทย ดร. ชูลุนดอร์จ ฮาชชูลุน (Dr. Chuluundorj Khashchuluun) นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของมองโกเลีย ซึ่งเป็นอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติมองโกเลีย และนายวรวุฒิ ลีลานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท บ้านปู จำกัด ร่วมเป็นวิทยากร โดยมีผู้ที่สนใจจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนของไทยเข้าร่วมจำนวนประมาณ ๕๐ คน

อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกกล่าวเปิดการประชุมว่า ความสัมพันธ์ไทย-มองโกเลียมีพัฒนาการที่ดีมาก มองโกเลียมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ และกระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยให้ความสนใจกับตลาดมองโกเลียมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การแปรรูปอาหารและเนื้อสัตว์ โลจิสติกส์ และภาคบริการ เช่น การรักษาพยาบาล การเงิน การโรงแรม และการท่องเที่ยว ในขณะที่เอกอัครราชทูตมองโกเลียฯ กล่าวว่า มองโกเลียเล็งเห็นถึงความสำคัญของประเทศไทยในฐานะประเทศซึ่งเป็นหลักสำคัญของอาเซียน และเป็น gateway สู่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค และมีความพอใจกับพัฒนาการความสัมพันธ์ไทย-มองโกเลีย โดยทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง อาทิ การเสด็จฯ เยือนมองโกเลียของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ๒ ครั้ง การแลกเปลี่ยนการเยือนของนายกรัฐมนตรีทั้ง ๒ ฝ่าย และการมีกรอบความร่วมมือและความตกลงที่สำคัญระหว่างกัน เป็นต้น ทั้งนี้ ฝ่ายมองโกเลียได้ขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับความช่วยเหลือทางวิชาการและความร่วมมือในการวิจัยการผสมผ้าไหมไทยและแคชเมียร์ของมองโกเลีย

นอกจากนี้ ดร.ฮาชชูลุนฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเศรษฐกิจมองโกเลียมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของมองโกเลีย ได้แก่ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ (ทองแดง ถ่านหิน เหล็ก ทองคำ) และอุตสาหกรรมการเกษตร รัฐบาลมองโกเลียสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ โดยได้ออกกฎหมายการลงทุนฉบับใหม่เพื่อสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศในด้านดังกล่าว ทั้งนี้ ภาคเอกชนไทยมีศักยภาพและควรร่วมกับบริษัทมองโกเลียในการลงทุนในมองโกเลียโดยมุ่งเน้นสาขาสำคัญ ๑ - ๒ สาขา และมองโกเลียยังสามารถเป็นตลาดสำหรับสินค้าไทยและรถยนต์ปิกอัพของไทยด้วย ทางด้านนายวรวุฒิ ลีลานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบริษัท บ้านปู จำกัด ได้แสดงความเห็นว่า รัฐบาลมองโกเลียควรเพิ่มความชัดเจนเรื่องโครงสร้างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้นด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ