การช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยตกทุกข์ได้ยากที่ยังคั่งค้างอยู่ที่เกาะอำบน ประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2014 16:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ขอเรียนแนวทางในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยตกทุกข์ได้ยากที่ยังคั่งค้างอยู่ที่เกาะอำบน ประเทศอินโดนีเซีย ดังนี้

๑. ขอให้ลูกเรือประมงติดต่อ แผนกกงสุล สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ที่หมายเลขโทรศัพท์ +๖๒ ๘๑๑ ๑๘๖ ๒๕๓ หรือทางอีเมล์ที่ thaijkt@biz.net.id หรือที่อยู่ทางไปรษณีย์ที่ The Royal Thai Embassy, Jl. DR. Ide Anak Agung Gde Agung, Kav. E3.3 No.3 (Lot 8.8), Kawasan Mega Kuningan, Jakarta 12950 โดยขอให้แจ้งชื่อ ที่อยู่ ของตนที่แน่นอนให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบ เพื่อจะได้ประสานฝ่ายอินโดนีเซียให้ความช่วยเหลือต่อไป และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และเจ้าหน้าที่ทางการฝ่ายอินโดนีเซียเท่านั้น และเพื่อความสะดวกในการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ กรุณาอย่ารับฟังข้อมูลหรือเชื่อคำแนะนำอื่น ๆ ที่ไม่ตรงกับคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ

๒. ขอให้ลูกเรือประมงแจ้งให้ญาติมิตร หรือคนรู้จักในประเทศไทย แจ้งกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล เลขที่ ๑๒๓ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพ ๑๐๑๒๐ หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒-๕๗๕-๑๐๔๗-๕๑ โทรสาร ๐๒-๕๗๕-๑๐๕๒ อีเมล์ consular02@mfa.go.th เพื่อจะได้ประสานการช่วยเหลือผ่านสถานเอกอัครราชทูตฯ และหน่วยงานอินโดนีเซียต่อไป

๓. ผู้ตกทุกข์ได้ยากที่เกาะอำบน สามารถตัดสินใจเลือกแนวทางความช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศไทยได้ ๒ ทางคือ (๑) ทางเครื่องบิน ซึ่งจะต้องมีภาระค่าใช้จ่ายตามระเบียบของทางราชการประมาณ ๒๕,๐๐๐ – ๓๐,๐๐๐ บาท (๒) กลับทางเรือประมงที่เดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้เดินทาง ไม่มีการบังคับหรือชักจูง โดยขอให้ลงนามแจ้งทางเลือกการเดินทางด้วย

๔. สำหรับผู้ตกทุกข์ได้ยากที่เข้าข่ายเป็นเหยื่อของการหลอกลวงเพื่อการค้ามนุษย์ ไม่สามารถเลือกการเดินทางได้ โดยจะเป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตเท่านั้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ