อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุม UNCTAD World Investment Forum ประจำปี ค.ศ. ๒๐๑๔ ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2014 15:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๗ นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม World Investment Forum ของ United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD) ประจำปี ค.ศ. ๒๐๑๔ ในหัวข้อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ณ นครเจนีวา โดยมีผู้นำประเทศ รัฐมนตรี และ CEOs บริษัทชั้นนำของโลกเข้าร่วมกว่า ๔,๐๐๐ คนจาก ๑๔๐ ประเทศทั่วโลก

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานร่วมกับผู้แทนจาก International Centre for Settlement of Investment Disputes (ICSID) ผู้แทนจาก European Commission และผู้แทนจากแอฟริกาใต้ในการประชุมเกี่ยวกับการปฏิรูประบอบความตกลงว่าด้วยการลงทุนระหว่างประเทศ พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในฐานะผู้นำการอภิปราย โดยไทยได้เรียกร้องให้ UNCTAD ซึ่งเป็นองค์กรนำด้านการลงทุนระหว่างประเทศให้ความสำคัญกับช่วงเปลี่ยนผ่านจากความตกลงฯ ในยุคแรกที่ยังมีผลใช้บังคับอยู่สู่รูปแบบการจัดทำความตกลงฯ ในอนาคต เพื่อลดผลกระทบจากความท้าทายในการตีความพันธกรณีในทางปฏิบัติที่อาจไม่ชัดเจนตามบริบทของระบบการลงทุนระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้พบหารือกับผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนและผู้ประกอบการของ UNCTAD เพื่อผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยและ UNCTAD ในการส่งเสริมขีดความสามารถภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนระหว่างประเทศ และได้พบหารือกับผู้แทนองค์การระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development - OECD) ณ กรุงปารีส เพื่อหารือในการจัดทำโครงการ Country Partnership Programme ซึ่งไทยได้รับเลือกจากสมาชิก OECD ให้เป็น ๑ ใน ๔ ประเทศทั่วโลก (ไทย เปรู โมร็อกโก และคาซัคสถาน) เพื่อเน้นการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่ไทยให้ความสำคัญเพื่อก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ