รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบปะสื่อมวลชนในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2014 15:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมผู้บริหาร กระทรวงฯ พบปะผู้สื่อข่าวเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ๒๕๕๘ และได้ใช้โอกาสนี้บรรยายสรุปผลงานกระทรวงการต่างประเทศในรอบ ๓ เดือนที่ผ่านมา ดังนี้

ในประเด็นการสร้างความเชื่อมั่น ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ ในการเสริมสร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ผ่านทุกระดับและทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการเยือนทวิภาคีของของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือแม้แต่รัฐมนตรีจากกระทรวงอื่น ๆ อาทิ การเดินทางสาธารณรัฐประชาชนจีน การเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ ๖๙ และ การร่วมการประชุม OSCE ที่นครบาเซิล สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งไทยก็เป็นประเทศสมาชิกอาเซียนเพียงประเทศเดียวที่เป็นประเทศหุ้นส่วน รวมทั้งในการจัดการประชุมที่สำคัญต่าง ๆ เช่น ในระดับอนุภูมิภาค ไทยได้เป็นประธานจัดการประชุม GMS ครั้งที่ ๕ และการจัดงานรำลึกครบรอบ ๑๐ ปีเหตุการณ์สึนามิ ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในประเทศไทยของเรา ความสัมพันธ์กับภาคเอกชนในต่างประเทศ อยู่ในระดับที่ดี ความสนใจในการค้าการลงทุนยังอยู่ในระดับที่สูง มีการจัดการสัมมนาเรื่องโอกาสการค้าการลงทุนของไทยในตลาดใหม่ การนำคณะนักธุรกิจสภาธุรกิจอาเซียน - สหรัฐฯ (USABC) เยือนไทย การเป็นเจ้าภาพงาน ASEAN Business Forum และการร่วมกับบริษัท Forbes Media LLC จัดกิจกรรม Forbes Asia’s Best under a Billion Award เป็นต้น

รอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีความพอใจและเชื่อมั่น ว่าในการชี้แจงกับนานาประเทศและได้รับเสียงสนับสนุนเกี่ยวกับการนำพา ประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ รวมทั้งกระบวนการสร้างความปรองดองในประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังคงชี้แจงทำความเข้าใจและอธิบายพัฒนาการล่าสุดใน ทางบวกที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ในทุกโอกาสผ่านการเยือน การประชุมระหว่างประเทศ และผ่านสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และกลุ่ม Friends of Thailand ทั่วโลก รัฐบาลได้รับความเชื่อถือจากนานาประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากการที่เราทำจริง ดำเนินการจริง และใช้ผลงานเป็นตัวประชาสัมพันธ์ ไม่ใช่พูดก่อนทำ เมื่อเรามีความโปร่งใส และผลงานที่วัดได้เป็นตัวตั้ง จึงทำให้การทำงานเป็นไปโดยง่าย เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว

ต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าวกรณีการดำเนิน การตามโรดแมปของรัฐบาลนั้น พลเอกธนะศักดิ์ฯ กล่าวว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าตามโรดแมปที่ได้วางไว้ก่อนหน้านี้ หากมีประเทศใดมีข้อสงสัย กระทรวงการต่างประเทศก็พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงในการดำเนินการให้กับต่าง ประเทศได้รับทราบ ปัจจุบันไทยกำลังก้าวไปตามขั้นตอนต่างๆ ที่ได้วางไว้ตาม Roadmap อย่างมั่นคงและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด ส่วนงานด้านการสนับสนุนกระบวนการปรองดองสมานฉันท์และการปฏิรูปประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศได้จัดงานสานเสวนา On the Path to Reform เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศ มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และบทเรียนจากการปฏิรูปของประเทศต่าง ๆ

ประเด็น ท้าทาย นอกเหนือจากการมุ่งสร้างความเชื่อมั่นและฟื้นฟูความมั่นใจแล้ว การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังและรวดเร็วที่เห็นได้ชัด ได้แก่ การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานบังคับ โดยรัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบายด้านการค้ามนุษย์ แรงงานบังคับ และประมงผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีการมุ่งแก้ไขการค้ามนุษย์ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประมง แรงงานเด็ก สตรี และด้านกฎหมาย และการประชาสัมพันธ์

การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน เราดำเนินนโยบายเชิงรุกในอาเซียน เป็นผู้ set agenda และเสนอแผนงานและกิจกรรมต่างๆ ของอาเซียนอย่างสม่ำเสมอในทุกเสาประชาคม รัฐบาลชุดนี้มีความตั้งใจและแน่วแน่ที่จะลดอุปสรรคทั้งที่เป็นการแก้ไข กฏระเบียบและการพัฒนาทักษะของประชาชนในเรื่องภาษา ฯลฯ ให้ตอบรับการเป็นประชาคมอาเซียน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ