รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2015 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะ มีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๖ – ๗ เมษายน ๒๕๕๘ ตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์

กำหนดการสำคัญของการเยือน ได้แก่ การพบหารือกับนายอัลเบิร์ต เอฟ. เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ และการเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะ รวมถึงการเข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา เพื่อเป็นเกียรติแก่นายโฮเซ ริซาล วีรบุรุษฟิลิปปินส์ ผู้ปลดปล่อยฟิลิปปินส์จากอาณานิคมสเปน ตามธรรมเนียมปฏิบัติของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการต้อนรับผู้แทนระดับสูงจากต่างประเทศ

การเยือนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ให้มีความคืบหน้า โดยการรื้อฟื้นกลไกทวิภาคีระหว่างสองประเทศที่มีอยู่ อาทิ การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – ฟิลิปปินส์ (Joint Commission for Bilateral Cooperation – JCBC) ซึ่งไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ การประชุมคณะกรรมาธิการทางด้านการค้า (Joint Trade Commission – JTC) และการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านความร่วมมือทางทหาร (Joint Committee of Defense Cooperation – JCDC) ซึ่งฝ่ายฟิลิปปินส์มีกำหนดเป็นเจ้าภาพ รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคที่ทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกัน อาทิ อาเซียนและสถานการณ์ในทะเลจีนใต้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ