กรณีคนไทยในฟิลิปปินส์ถูกเนรเทศจากฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Friday May 8, 2015 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรณีที่ปรากฏข่าว คนไทยในฟิลิปปินส์ลงข้อความดูหมิ่นคนฟิลิปปินส์ ทำให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์ควบคุมตัวและเนรเทศออกนอกประเทศ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อกับบุคคลดังกล่าวทันทีเมื่อได้รับแจ้งจากคนไทยในฟิลิปปินส์เกี่ยวกับกรณีข้างต้น ซึ่งได้รับทราบว่าบุคคลดังกล่าวได้เข้ามอบตัวด้วยตนเองและประสงค์จะเดินทางออกจากฟิลิปปินส์โดยสมัครใจ โดยขณะนี้อยู่ในพื้นที่กักกันตัวบุคคลต่างชาติของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ให้ความช่วยเหลือโดยได้ติดต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์และบริษัทผู้ว่าจ้าง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามแนวทางการดำเนินการ ซึ่งได้รับแจ้งว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนจะส่งตัวบุคคลดังกล่าวออกจากประเทศ จากนั้น ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าเยี่ยมบุคคลดังกล่าว เพื่อแจ้งให้ทราบถึงแนวทางการดำเนินการตามที่ได้รับแจ้งจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์ และสอบถามถึงความประสงค์ในการขอรับความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าพบหารือกับผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์เพื่อขอทราบความคืบหน้าในการดำเนินการ พร้อมทั้งเร่งรัดการส่งตัวบุคคลดังกล่าวกลับประเทศไทย และขอให้ดูแลความปลอดภัยด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ