รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเปิดงานเทศกาลไทย ครั้งที่ ๑๖ ณ กรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2015 17:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเปิดงานเทศกาลไทย ครั้งที่ ๑๖ ณ กรุงโตเกียว ในวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘

งานเทศกาลไทยปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลักคือ “ข้าว” ภายใต้ชื่อ "Thai Festival 2015: Have a RICE Day" เนื่องจากปีนี้เป็นโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมายุครบ ๘๘ พรรษา ซึ่งพ้องกับภาษาและธรรมเนียมเรียกประเพณีการฉลองครบรอบอายุ ๘๘ ปี ของญี่ปุ่นว่า Beiju (อ่านว่า เบจุ) ซึ่งมีอักษรคันจิแปลว่า ข้าว รวมอยู่ด้วย จึงเป็นโอกาสในการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อการพัฒนาการเกษตรและข้าวของไทย และสร้างความตระหนักรู้แก่ชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับข้าวไทย และศักยภาพของไทยในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกข้าวและส่งเสริมสินค้าแปรรูปจากข้าว

เพื่อให้สอดคล้องกับหัวข้อหลักของงาน จะมีการจัดนิทรรศการเรื่องข้าวในรูปแบบต่าง ๆ ในคูหานิทรรศการ “ข้าวกับชาวนา” ซึ่งจะเน้นเรื่องข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว โดยจะมีการจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับการเกษตรและข้าว ข้าวและวิถีชีวิตไทย ข้าวไทยและผลิตภัณฑ์จากข้าวในตลาดโลกและญี่ปุ่น และจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย หัตถกรรมจากภูมิปัญญาของเกษตรกร รวมทั้งการสาธิตของหวาน/อาหารว่างจากข้าวไทย นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีฟในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะที่เป็นประณีตศิลป์และความภาคภูมิใจของคนไทยให้ชาวต่างประเทศได้ชื่นชมด้วย

อนึ่ง งานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๓ ณ สวนสาธารณะโยโยงิ เขตชิบุยะ กรุงโตเกียว โดยใช้ชื่องานว่า “งานเทศกาลอาหารไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทยให้เป็นที่แพร่หลายในญี่ปุ่น โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เป็นผู้จัดงานหลัก และมีการออกคูหาของร้านอาหารไทย ในเขตกรุงโตเกียวและปริมณฑล ซึ่งเมื่อแรกจัดมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๓๐,๐๐๐ คน และจากความสำเร็จของงานทำให้ในช่วง ๓ – ๔ ปี ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นเป็น ๓๐๐,๐๐๐ – ๓๕๐,๐๐๐ คนต่อปีในปัจจุบัน

  • * * * * * *

๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ