งานสัมมนา “One Belt One Road กับโอกาสทางการค้าระหว่างไทย-จีน”

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2015 17:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๘ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนภายใต้การดำเนินงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ทุกแห่งในจีน พร้อมด้วยศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมกันจัดงานสัมมนาในหัวข้อ “One Belt One Road กับโอกาสทางการค้าระหว่างไทย-จีน” ณ โรงแรม Amari Watergate กรุงเทพฯ โดยมีผู้ประกอบการ SMEs และภาคเอกชนเข้าร่วมงานกว่า ๓๐๐ คน

นายธีรกุล นิยม เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ได้กล่าวเปิดงานสัมมนา โดยชี้ว่า โอกาสทางการค้าและการลงทุนในจีนยังมีอยู่อีกมาก เนื่องด้วยกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวจีนที่เพิ่มสูงขึ้นและความนิยมสินค้าไทยผ่านการท่องเที่ยว ตลอดจนการศึกษาภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย เอกอัครราชทูตฯ ยังเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและรอบด้านในทุกระดับระหว่างสองประเทศ ในด้านการค้า จีนถือเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในปี ๒๕๕๗ และมูลค่าการลงทุนระหว่างกันขยายเพิ่มสูงขึ้นทุกปี นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้กล่าวถึงโอกาสพิเศษในปีนี้ที่ไทยและจีนเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ ๔๐ ปี ซึ่งมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และไทยได้รับเกียรติเป็นประเทศเกียรติยศในงาน China - ASEAN Expo ที่นครหนานหนิง ในเดือนกันยายน ๒๕๕๘ ด้วย

ในงานสัมมนาครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมยังได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสทางการค้าการลงทุนหลากหลายแง่มุมภายใต้หัวข้อต่าง ๆ อาทิ “บทบาทของศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน” ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญของผู้ประกอบการไทยในการทำธุรกิจในจีน “One Belt One Road กับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าไทย-จีน” “ความเชื่อมโยงทางถนนและทางทะเล (connectivity) ระหว่างจีนกับไทย” “บรรยากาศทางการค้าและพฤติกรรมผู้บริโภคในจีน” และ “โอกาสทางการค้าในจีนผ่าน e-commerce” จากวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน อาทิ นายสุชาติ เลียงแสงทอง กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง เรือโท โกเมศ กมลนาวิน กงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู นางสาวพาชื่น พรมงคล กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน นายประเสริฐศักดิ์ องค์วัฒนกุล รองประธานหอการค้าไทยในจีน รวมถึงผู้ประกอบการซึ่งมีประสบการณ์จริงในการทำการค้าในจีนอีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ