เหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ (ฉบับที่ ๓)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2015 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานครฯ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวติจำนวนหนึ่งและบาดเจ็บจำนวนหลายราย นั้น

วันนี้ (๑๘ สิงหาคม) กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญคณะทูตานุทูตและองค์การระหว่างประเทศมารับฟังข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรวม ๑๐๘ คน โดยเป็นระดับเอกอัครราชทูต ๑๑ ประเทศ ระดับอุปทูต ๑๒ ประเทศ ตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่กงสุล ๗๓ ประเทศ และตัวแทนองค์การระหว่างประเทศ ๑๐ องค์การ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจและให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้คณะทูตานุทูตได้รับทราบข้อมูลอย่างเป็นทางการ และเน้นย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศพร้อมที่จะให้การสนับสนุนด้านข้อมูลและการประสานงานในทุก ๆ ด้าน และพร้อมที่จะทำงานกับทุกสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อติดตามช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและระบุสัญชาติผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย อาทิ กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็กำลังพิจารณามาตรการเยียวยารักษา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้แสดงความเสียใจกับทุกประเทศที่มีผู้ได้รับผลกระทบ และแสดงความขอบคุณประเทศต่าง ๆ ที่ได้แสดงความเสียใจและความห่วงใยประเทศไทยและคนไทย ซึ่งเป็นกำลังใจให้ประเทศไทยฝ่าฟันอุปสรรคในครั้งนี้ไปได้ นอกจากนี้ ได้ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ด้วย

อนึ่ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งให้ทราบว่า กระทรวงการต่างประเทศได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการติดตามข่าวสารและให้ข้อมูล ๒๔ ชั่วโมงเพื่อให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงแก่สาธารณชน ซึ่งสาธารณชนสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฮ๊อตไลน์ ๐๒ ๖๔๔ ๗๒๔๕ / ๐๒ ๖๔๓ ๕๕๒๒ และเน้นย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุล ตลอดจนสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตรา (วีซ่า) แก่ญาติพี่น้องของผู้เคราะห์ร้ายที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยจะพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราและดำเนินการให้อย่างเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ โดยขอให้ญาติพี่น้องของผู้เคราะห์ร้ายที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บติดต่อขอรับการตรวจลงตราและข้อมูลเพิ่มเติมได้จากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในประเทศที่ตนพำนักอยู่

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ