ไทยรับตำแหน่งประธานกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue – ACD) ต่อจากซาอุดีอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2015 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยและประธานในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue Senior Officials’ Meeting – ACD SOM) ซึ่งจัดคู่ขนานกับการประชุม UNGA70 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยมีผู้แทนประเทศสมาชิก ACD ๒๑ ประเทศ และนายบัณฑิต หลิมสกุล เลขาธิการสำนักเลขาธิการชั่วคราว ACD เข้าร่วมการประชุม

ในการประชุมดังกล่าว นอกจากรับทราบรายงานการดำเนินการที่ผ่านมาจากสำนักเลขาธิการ ACD แล้ว ประเทศสมาชิกได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับตำแหน่งประธาน ACD ของไทยต่อจากซาอุดีอาระเบียในปีถัดไป ตั้งแต่กันยายน ๒๕๕๘ ถึงกันยายน ๒๕๕๙ ทั้งนี้ ไทยมีถ้อยแถลงชื่นชมซาอุดีอาระเบียสำหรับการทำหน้าที่ประธาน ACD คราวที่ผ่านมา และแจ้งแก่ที่ประชุมเกี่ยวกับการสมัครเข้าเป็นสมาชิก ACD ลำดับที่ ๓๔ ของเนปาล พร้อมทั้งได้แจ้งในที่ประชุมถึงความประสงค์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ACD ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๑๔ ในไตรมาสแรกของปี ๒๕๕๙

นอกจากนี้ ไทยยังเน้นถึงความสำคัญของการพัฒนาความร่วมมือภายใต้ ACD ในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นความเชื่อมโยงในภูมิภาค ACD และวิสัยทัศน์ ACD ค.ศ. ๒๐๓๐ โดยไทยหวังว่า ประเทศสมาชิกจะร่วมพิจารณา และให้การรับรองร่างแผนพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค และเอกสารวิสัยทัศน์ ACD ดังกล่าว เพื่อที่เอกสารทั้งสองนี้จะเป็นผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอดผู้นำ ACD ครั้งที่ ๒ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในไตรมาสสุดท้ายของปี ๒๕๕๙ ต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ