ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (JC) ไทย - ลาว ครั้งที่ ๒๐ ที่จังหวัดเชียงราย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2015 14:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Commission - JC) ไทย – ลาว ครั้งที่ ๒๐ ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ ที่จังหวัดเชียงราย โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ดร. ทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่ง สปป.ลาว เป็นประธานร่วม และจะมีผู้แทนหน่วยงานของไทยและลาวกว่า ๑๐๐ คนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งถือเป็นกลไกหลักเพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีไทย – ลาวในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายหารือร่วมกัน เพื่อแก้ไขประเด็นสำคัญที่ยังคั่งค้าง และกำหนดทิศทางความร่วมมือต่อไปข้างหน้า อีกทั้งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของผลการหารือสองฝ่ายในช่วงการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Foreign Minister’s Retreat)

เมื่อวันที่ ๒๗ – ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘

การประชุม JC ไทย – ลาว ครั้งที่ ๒๐ นี้มีแนวคิดหลัก คือ “การพัฒนาความเชื่อมโยงข้ามแดนไทย – ลาว” โดยก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ ๒๖ ต.ค. ๒๕๕๘ จะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสซึ่งจะแบ่งเป็น ๓ กลุ่ม

เพื่อหารือเชิงลึกเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม วัฒนธรรม ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งฝ่ายไทยจะยกประเด็นสำคัญ ๆ เพื่อผลักดันความร่วมมือ เช่น (๑) การปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย – ลาว เพื่อให้แรงงานตามแนวชายแดนรายวันและตามฤดูกาลสามารถใช้บัตรผ่านแดนไปขอใบอนุญาตทำงานได้ (๒) การเปิดให้บริการรถโดยสารประจำทางระหว่างไทย – ลาว – เวียดนาม (๓) การพัฒนาการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวข้ามแดนไทย – ลาว (๔) การหารือเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษและยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตเมืองหน้าด่านชายแดนไทย – ลาว

และ (๕) ความร่วมมือด้านแรงงาน ได้แก่ การปรับปรุง MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงานไทย – ลาว รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ

หลังการประชุม ทั้งสองฝ่ายจะลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาสังคมมิตรภาพลาว – ไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโพนโฮง เวียงจันทน์ บนพื้นที่ ๒๒ ไร่ โดยจะเป็นศูนย์สำหรับให้การดูแลและฟื้นฟูผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์แห่งแรกใน สปป.ลาว และรัฐบาลไทยได้สนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างอาคารศูนย์ ครุภัณฑ์และพัฒนาบุคลากร

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวข้ามแดนไทย – ลาว ที่ศูนย์บริการท่องเที่ยวภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย และในวันที่ ๒๗ ต.ค. ๒๕๕๘ ประธานทั้งสองฝ่ายจะร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ “อาคาร ๖๕ ปี ลาว – ไทย” (อาคารผู้ป่วยในแม่และเด็ก ๖๐ เตียง) ที่โรงพยาบาลแขวงบ่อแก้ว ตามคำเชิญของฝ่ายลาว โดยการก่อสร้างอาคารดังกล่าวเป็นตามแผนงานโครงการพัฒนาโรงพยาบาลแขวงบ่อแก้ว ระยะที่ ๒ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายให้การสนับสนุนงบประมาณสำหรับการก่อสร้างอาคาร ครุภัณฑ์และการพัฒนาบุคลากรของโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มศักยภาพให้โรงพยาบาลประจำแขวง บ่อแก้วในการบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประชาชนลาวในแขวงบ่อแก้วและพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ กิจกรรมข้างต้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ ๖๕ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับลาวในช่วงปี ๒๕๕๘ – ๒๕๕๙ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ