ไทยจะเป็นเจ้าภาพการหารือยุทธศาสตร์ไทย – สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ ๕ (The 5th Thai – U.S Strategic Dialogue)

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2015 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกามีกำหนดจัดการหารือยุทธศาสตร์ไทย-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ ๕ (The 5th Thai-U.S. Strategic Dialogue) ในวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายไทยจะมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายสหรัฐอเมริกาจะมีนายแดนเนียล รัสเซล (Mr.Daniel R.Russel) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาด้านกิจการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกเป็นประธานการหารือดังกล่าวร่วมกัน

การหารือครั้งนี้อยู่ภายใต้บริบทความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา ที่กำลังปรับตัวดีขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายต้องการเพิ่มปฏิสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้นเพื่อเสริมสร้างผลประโยชน์ร่วมกันในด้านต่าง ๆ ทั้งในกรอบทวิภาคี อาทิ การทหารและความมั่นคง การค้าและการลงทุน การศึกษา วิทยาศาสตร์ และพลังงาน รวมทั้งประเด็นความร่วมมือไทย-สหรัฐอเมริกาที่ขยายผลออกไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศ อาทิ ด้านสาธารณสุข การต่อต้านการค้ามนุษย์และการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ การป้องกันอาชญากรรม ข้ามชาติในรูปแบบต่าง ๆ และการรักษาสันติภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือในประเด็นในภูมิภาคที่ไทยและสหรัฐอเมริกาสนใจและสามารถมีบทบาทร่วมกัน เช่น ประเด็นทะเลจีนใต้ ความร่วมมือในเวทีอาเซียน ความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และพัฒนาการในประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น

การหารือยุทธศาสตร์ไทย-สหรัฐอเมริกา มีขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ เพื่อเป็นช่องทางและกลไกสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นระหว่างผู้กำหนดนโยบายด้านการต่างประเทศของสองฝ่าย วัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกและข้อคิดเห็นในประเด็นที่เป็นยุทธศาสตร์ ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ที่ไทยและสหรัฐอเมริกามีผลประโยชน์ร่วมกัน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ