เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะอธิบดีกรมยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2016 16:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๙ นาย P?ter Jakab เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายทรงพล สุขจันทร์ อธิบดีกรมยุโรปกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-ฮังการีมีพลวัตมากขึ้น โดยฮังการีต้องการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตร โดยในวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๙ นาย Gyula Budai, Trade Commissioner ของฮังการีได้มาเยือนไทยและพบหารือกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชนไทย ทั้งนี้ อธิบดีกรมยุโรปเห็นว่า ฮังการีและกลุ่มประเทศ Visegrad 4 (สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ ฮังการี และสโลวะเกีย) มีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนของไทยในยุโรปกลางและคาบสมุทรบอลข่านได้ ซึ่งการรวมกลุ่มกันในระดับภูมิภาคดังกล่าวน่าจะช่วยดึงดูดความสนใจของนักลงทุนไทยได้เพิ่มขึ้น

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้เสนอร่างกำหนดการและร่างระเบียบวาระการประชุม สำหรับการประชุม Political Consultation ไทย-ฮังการี ในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๙ ให้ฝ่ายฮังการีพิจารณา เพื่อเตรียมการประชุมต่อไป

สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางด้านทางเศรษฐกิจไทย-ฮังการี ครั้งที่ ๓ ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือในรายละเอียดกำหนดเวลาที่เหมาะสมต่อไป โดยฝ่ายฮังการีได้เสนอให้จัดการหารือระหว่างหัวหน้าคณะการคณะกรรมาธิการร่วม ฯ ของทั้งสองฝ่าย ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมยุโรปได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการีเข้าร่วมการประชุม ASEAN-EU Ministerial Meeting ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคมศกนี้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ