ไทยรับตำแหน่งประธานของกลุ่ม Foreign Policy and Global Health (FPGH) วาระปี ๒๕๖๐

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2017 11:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ ม.ค. ๒๕๖๐ ณ นครเจนีวา นางสาว Nozipho Joyce Mxakato-Diseko เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแอฟริกาใต้ประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ในฐานะประธานกลุ่ม Foreign Policy and Global Health (FPGH) ปี ๒๕๕๙ ได้ส่งมอบตำแหน่งประธานให้กับนายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ โดยไทยเป็นประธาน FPGH ในปี ๒๕๖๐ ตามวาระหมุนเวียน

ในปี ๒๕๖๐ ไทยในฐานะประธาน FPGH จะเน้นการผลักดันประเด็นในด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ค.ศ. ๒๐๓๐ (Sustainable Development Goals 2030) โดยไทยจะจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับความท้าทายด้านสุขภาพ (Health Challenges) และโรคติดต่อแบบใหม่ นอกจากนี้ ไทยจะสนับสนุนการแก้ปัญหาสุขภาพของกลุ่มเปราะบาง โดยจะเสนอให้มีการจัดลำดับและกำหนดกลุ่มเปราะบางให้ชัดเจน เพื่อให้การรักษามีทั้งคุณภาพและทั่วถึงประชาชนทุกคน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นเจ้าภาพการประชุม High-Level FPGH Retreat ระดับปลัดกระทรวง ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ ๖ – ๗ ก.พ. ๒๕๖๐ โดยจะหารือเรื่องการเพิ่มความเข้มแข็งของ FPGH เพื่อรองรับสถานการณ์ด้านสาธารณสุขโลกที่เปลี่ยนไปในอีก ๑๐ ปีข้างหน้า และการเพิ่มบทบาทของกลุ่ม และกิจกรรมต่าง ๆ ในปี ๒๕๖๐ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเปราะบาง เป็นต้น

อนึ่ง กลุ่ม FPGH ประกอบด้วย ๗ ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เซเนกัล นอร์เวย์ อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ บราซิล และไทย โดยเน้นความเชื่อมโยงระหว่างนโยบายต่างประเทศกับการสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นสุขภาพโลก เช่น การรับมือโรคระบาด สภาวะดื้อยาต้านจุลชีพ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และการสร้างความเข้มแข็งของบุคลากรทางสาธารณสุขในเวทีระหว่างประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ