การตรวจสภาพภูมิประเทศของคณะเจ้าหน้าที่อาวุโส ภายใต้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย – ลาว บริเวณห้วยดอนและช่องเม็ก – วังเต่า จังหวัดอุบลราชธานี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2017 14:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑ – ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ คณะเจ้าหน้าที่อาวุโส ภายใต้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย – ลาว ได้จัดการตรวจสภาพภูมิประเทศของคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ บริเวณห้วยดอนและช่องเม็ก – วังเต่า จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ ประธานคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ (ฝ่ายไทย) และนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประธานคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ (ฝ่ายลาว) เข้าร่วม เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการตรวจพื้นที่และนำไปใช้ประกอบการพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาเขตแดนคงค้างในบริเวณห้วยดอนและช่องเม็ก – วังเต่า ตามมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย – ลาว ครั้งที่ ๑๐ ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๓ มกราคม ๒๕๕๘ ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ความสำเร็จของการตรวจสภาพภูมิประเทศฯ ร่วมกันในครั้งนี้ เป็นอีกสัญลักษณ์แห่งความร่วมมืออันดีระหว่างทั้งสองประเทศที่เป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดกันมาโดยตลอด เพื่อให้มีแนวเส้นเขตแดนที่ชัดเจนอันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ราษฎร ส่งผลให้มีความสะดวกในการไปมาหาสู่ระหว่างกัน รวมถึงอำนวยความสะดวกให้แก่การค้าขายและการพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศอีกด้วย ซึ่งจะทำให้เขตแดนระหว่างประเทศของไทยและลาวเป็นเขตแดนแห่งความสันติสุข ความร่วมมือ ความสงบร่มเย็น และความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

อนึ่ง ไทยและลาวร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนว นับตั้งแต่การลงนามความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนวร่วมกัน เมื่อปี ๒๕๓๙ จนถึงปัจจุบัน ไทย – ลาวจัดทำหลักเขตแดนได้แล้วจำนวน ๒๑๐ หลัก ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ๙๖ ของเขตแดนทางบก

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ