รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเลขาธิการบริหารเอสแคปเป็นประธานการประชุม High-Level Brainstorming Dialogue on Enhancing Complementarities between ASEAN Community Vision 2025

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 5, 2017 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเลขาธิการบริหารเอสแคปเป็นประธานการประชุม High-Level Brainstorming Dialogue on Enhancing Complementarities between ASEAN Community Vision 2025 and the UN 2030 Agenda for Sustainable Development

เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ดร. Shamshad Akhtar เลขาธิการบริหาร คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UN ESCAP) ได้เป็นประธานร่วมการประชุม High-Level Brainstorming Dialogue on Enhancing Complementarities between ASEAN Community Vision 2025 and the UN 2030 Agenda for Sustainable Development ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ๑๐ ประเทศ รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรม ผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานสหประชาชาติ อาทิ ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติและผู้ช่วยผู้บริหาร (Assistant Administrator) ของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) รองประธานธนาคารโลกสำหรับเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ผู้แทนจากองค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women) รวมถึงผู้แทนจากเยอรมนีในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของอาเซียนเข้าร่วมด้วย

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือและสรุปประเด็นเร่งด่วน (Priority areas) ที่อาเซียนควรให้ความสำคัญเพื่อให้การขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนตามวิสัยทัศน์อาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ และการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติดำเนินควบคู่กันไปในลักษณะเกื้อกูลกัน ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบกับข้อเสนอการจัดทำรายงาน ASEAN – ESCAP Complementarities Report ของเอสแคป ซึ่งเน้นประเด็นเร่งด่วน ๕ ประเด็น (5 priority areas) ที่อาเซียนควรให้ความสำคัญ ได้แก่ การส่งเสริมแข็งแกร่ง การขยายโครงสร้างพื้นฐาน การขจัดความยากจน การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่ารายงานดังกล่าวจะเปิดตัวในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหประชาชาติ (ASEAN – UN Summit) ครั้งที่ ๙ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ที่ฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ ที่ประชุมสนับสนุนข้อเสนอโครงการที่หน่วยงานสหประชาชาติและธนาคารโลกจะร่วมดำเนินการกับอาเซียน อาทิ การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนอาเซียนต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของ UNDP การส่งเสริมศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจของสตรีของ UN Women และการส่งเสริมโภชนาการของเด็กของธนาคารโลก ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนและการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาค

ไทยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานของอาเซียนในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ซึ่งไทยได้ทำหน้าที่อย่างแข็งขัน โดยได้หารือกับหน่วยงานสหประชาชาติ อาทิ UN ESCAP UNDP UN Women และธนาคารโลกอย่างใกล้ชิด โดยมีเป้าหมายเพื่อนำสิ่งที่หารือในช่วงปีที่ผ่านมาผลักดันให้เป็นโครงการที่เป็นรูปธรรมเพื่อส่งเสริมความกินดีอยู่ดีของประชาชนไทยและประชาชนอาเซียน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ