การอภิปรายโต๊ะกลมเรื่อง ASEAN Chairmanship Priorities

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 25, 2017 14:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๐ นางสาวภาสพร สังฆสุบรรณ์ รองอธิบดีกรมอาเซียน ได้เข้าร่วมการอภิปรายโต๊ะกลม Inaugural Roundtable Discussion on ASEAN Chairmanship Priorities ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันด้านกิจการและการพัฒนาระหว่างประเทศ จากประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วม

การอภิปรายโต๊ะกลมครั้งนี้ เป็นเวทีหารือระดมสมองที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ในปี ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ และ ๒๕๖๒ ตามลำดับ เพื่อจะนำไปสู่การจัดลำดับความสำคัญของวาระการประชุมของประธานอาเซียนในอีก ๓ ปี ข้างหน้า โดยผู้เข้าร่วมประชุมหารือถึงความท้าทายที่ประชาคมอาเซียนเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของโลก เช่น การเพิ่มขึ้นของความรู้สึกชาตินิยมและประชานิยมในภูมิภาคอื่น ๆ และได้หารือถึงวิธีการที่รัฐบาลและภาคเอกชนของอาเซียนสามารถทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความสำคัญของอาเซียนในเวทีโลก และเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในภูมิภาค

ผู้เข้าร่วมประชุมตั้งข้อสังเกตว่า ผู้คนทั่วไปขาดความรู้สึกเกี่ยวโยงกับอาเซียน ซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ดังนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคนได้มีส่วนในการสร้างประชาคมร่วมกัน เพื่อให้อาเซียนมีความหมายต่อประชาชนอาเซียนอย่างแท้จริง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ