กรมความร่วมมือระหว่างประเทศจัดการศึกษาดูงานในประเทศไทยภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่เจ้าหน้าที่โมซัมบิก และจัดฝึกอบรมนานาชาติแก่ผู้รับทุนจากประเทศกำลังพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 3, 2017 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศจัดการศึกษาดูงานในประเทศไทยภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่เจ้าหน้าที่โมซัมบิก และจัดฝึกอบรมนานาชาติแก่ผู้รับทุนจากประเทศกำลังพัฒนา จำนวน ๓ หลักสูตร

กระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญกับการให้ความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และให้ความช่วยเหลือร่วมมือแก่ประเทศต่าง ๆ เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศได้ดำเนินการทั้งในรูปแบบการจัดการศึกษาดูงานในประเทศไทยและการให้ทุนฝึกอบรมระยะสั้นตามโครงการหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปี (Annual International Training Course – AITC) ซึ่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๔

การจัดการศึกษาดูงานและการให้ทุนฝึกอบรมที่สำคัญในช่วงปลายเดือนเมษายน – พฤษภาคม ๒๕๖๐ ได้แก่

๑. ระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๘ เมษายน ๒๕๖๐ ได้จัดการศึกษาดูงานในประเทศไทยภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการดำเนินงาน ให้แก่เจ้าหน้าที่จากสาธารณรัฐโมซัมบิก เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการในชุมชนของสาธารณรัฐโมซัมบิก และเป็นตัวอย่างให้แก่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแอฟริกา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (SEP for SDGs Partnership) และเป้าหมายที่ ๑๗ ของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals – SDGs)

๒. ระหว่างวันที่ ๘ – ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐ จะร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล จัดฝึกอบรมในหัวข้อ “Natural Disaster Management” โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๑๘ คน จาก ๑๘ ประเทศ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของไทยในสาขาการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

๓. ระหว่างวันที่ ๑๕ – ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐ จะร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดฝึกอบรมภายใต้ในหัวข้อ “Management of Antiretroviral Treatment and Long-Term Adherence to ART” โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๑๗ คน จาก ๑๕ ประเทศ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของไทยในการบริการจัดการยาต้านไวรัสสำหรับผู้ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาที่การดำเนินการของไทยเป็นที่ยอมรับในประชาคมโลก

๔. ระหว่างวันที่ ๑๕ – ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ จะร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดฝึกอบรมภายใต้ในหัวข้อ “Green Energy for Low Carbon Society” โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๒๐ คน จาก ๑๕ ประเทศ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของไทยด้านพลังงานสะอาด อาทิ การผลิตพลังงานชีวมวล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๗ พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้

อนึ่ง กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปี ร่วมกับหน่วยงานและสถาบันการศึกษาของไทย ปีละประมาณ ๒๐ หลักสูตร มีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจากประเทศในกลุ่มเป้าหมายหลักสูตรละประมาณ ๒๐ – ๒๕ คน โดยระหว่างปี ๒๕๕๕ – ๒๕๕๙ มีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมภายใต้โครงการ AITC จำนวนกว่า ๑,๒๐๐ คน จาก ๙๖ ประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ