การเดินทางติดตามความคืบหน้าและสำรวจพื้นที่โครงการการพัฒนาแปลงเกษตรกรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ของสำนักพระราชวังตองกา ณ ราชอาณาจักรตองกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2017 15:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ - ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๐ นางจิตเกษม ตัณฑศิริ รองอธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางไปติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการความร่วมมือไทย - ตองกา เพื่อการพัฒนาแปลงเกษตรกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ของสำนักพระราชวังตองกา ณ ราชอาณาจักรตองกา

จากการเดินทางเข้าเยี่ยมโครงการพบว่า ฝ่ายตองกาได้เริ่มดำเนินงานในพื้นที่โครงการตามแผนงานที่ผู้เชี่ยวชาญไทยได้กำหนดไว้แล้ว ประกอบด้วย พื้นที่แปลงเกษตรตามหลักทฤษฎีใหม่แบ่งเป็น ๔ ส่วน ๓๐:๓๐:๓๐:๑๐ ซึ่งได้มีการจัดทำแปลงเกษตรปลูกพืชชนิดต่าง ๆ คือ พืชอาหารหลัก ไม้ยืนต้น ผลไม้ และพืชที่สามารถเก็บเกี่ยวในระยะสั้น โดยตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ การปลูกพืชหลากหลายทำให้เกษตรกรสามารถมีรายได้ตลอดปี และมีอาหารหลักบริโภคเอง ไม่ต้องซื้อ เป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และลดการพึ่งพาจากภายนอก มีภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจในระดับปฐมภูมิ ทั้งนี้ ตามแผนการดำเนินงานช่วงต่อไป ฝ่ายตองกาจะเริ่มจัดทำส่วนการเลี้ยงปศุสัตว์ การวางระบบท่อน้ำใช้เพื่อการเกษตร การขุดบ่อน้ำ เพื่อเป็นแหล่งน้ำในหน้าแล้ง และอาจพิจารณาความเป็นไปได้ในการเลี้ยงปลาน้ำจืด เพื่อเป็นแหล่งอาหารประเภทโปรตีนอีกทางหนึ่งด้วย

อนึ่ง โครงการความร่วมมือไทย - ตองกา เพื่อการพัฒนาแปลงเกษตรกรรมในพื้นที่ของสำนักพระราชวังตองกาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักพระราชวังตองกา มีระยะเวลา ๓ ปี (ค.ศ. ๒๐๑๖ - ๒๐๑๘) ดำเนินการโดยการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรทฤษฏีใหม่ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นในพื้นที่พระราชวังฯ โครงการดังกล่าวนับเป็นโครงการแรกในหมู่เกาะแปซิฟิก ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ไทยจะสามารถใช้ศูนย์นี้เป็นต้นแบบให้แก่เกษตรกรตองกาและประเทศหมู่เกาะอื่น ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในการทำการเกษตรของตนเอง โดยถือเป็นการเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถนำไปปรับใช้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ อย่างเป็นรูปธรรมด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ