กระทรวงการต่างประเทศจัดฝึกอบรมภายใต้โครงการหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติ ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ จำนวน ๕ หลักสูตร ให้แก่ผู้รับทุนจากประเทศกำลังพัฒนา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของไทย รวมทั้งเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสนับสนุนความพยายามบร

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 6, 2017 14:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจัดฝึกอบรมภายใต้โครงการหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติ ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ จำนวน ๕ หลักสูตร ให้แก่ผู้รับทุนจากประเทศกำลังพัฒนา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของไทย รวมทั้งเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสนับสนุนความพยายามบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดฝึกอบรมนานาชาติ (Annual International Training Course – AITC) ให้แก่ผู้รับทุนจากประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง อเมริกา แปซิฟิกใต้ และยุโรป เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของไทยในด้านที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ และเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศต่าง ๆ เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ กำหนดจัดการฝึกอบรมจำนวน ๕ หลักสูตร ดังนี้

(๑) ระหว่างวันที่ ๓ กรกฎาคม – ๔ สิงหาคม ๒๕๖๐ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดฝึกอบรมหลักสูตร Sufficiency Economy Practices in Community-based and Economic Development โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๑๙ คน จาก ๑๘ ประเทศ เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะหลักคิดในการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน

(๒) ระหว่างวันที่ ๔ – ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร จัดฝึกอบรมหลักสูตร Modern Technology for Sustainable Agricultural Systems โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๒๐ คน จาก ๒๐ ประเทศ เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบ่งปันประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของไทยด้านการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้สำหรับกาทำเกษตรอย่างยั่งยืน

(๓) ระหว่างวันที่ ๓ – ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดฝึกอบรมหลักสูตร Toward a One Health Approach to Antimicrobial Resistance โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๒๐ คน จาก ๑๗ ประเทศ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการควบคุมและป้องกันการดื้อยาต้านจุลชีพ ภายใต้หลักการ “สุขภาพหนึ่งเดียว” ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วนด้านสาธารณสุขของโลก

(๔) ระหว่างวันที่ ๓ – ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดฝึกอบรมหลักสูตร Promoting Healthy Communities through Community Health Management and Empowerment โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๑๓ คน จาก ๑๒ ประเทศ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของไทยด้านการบริหารจัดการสาธารณสุขชุมชน

(๕) ระหว่างวันที่ ๓ – ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดฝึกอบรมหลักสูตร Sustainable Animal Production and resource Management for Sustainable Agriculture and Food Safety โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๒๐ คน จาก ๑๖ ประเทศ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และหลักปฏิบัติที่ดีของไทยด้านปศุสัตว์และการประมงในการส่งเสริมการเกษตรอย่างยั่งยืนและพอเพียง

อนึ่ง กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้ดำเนินโครงการหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๓๔ โดยได้ร่วมกับหน่วยงานและสถาบันการศึกษาของไทยในการจัดหลักสูตรฝึกอบรมในสาขาต่าง ๆ ปีละประมาณ ๒๐ หลักสูตร มีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจากประเทศในกลุ่มเป้าหมายหลักสูตรละประมาณ ๒๐ – ๒๕ คน โดยระหว่างปี ๒๕๕๕ – เมษายน ๒๕๖๐ มีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมภายใต้โครงการ AITC จำนวน ๑,๒๘๐ คน จาก ๙๙ ประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ