การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย – เช็ก (JEC) ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2017 15:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย – เช็ก (JEC) ครั้งที่ ๒ โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และนายวลาดิเมียร์ บาร์เทิล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเช็ก เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายเช็ก

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (การเปิดสายการบินตรง) พลังงาน สิ่งแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือทางวิชาการ และความร่วมมือไตรภาคี โดยเฉพาะกับกลุ่มประเทศ CLMV ในฐานะที่ไทยเป็นประตูสู่อาเซียนและเช็กเป็นประตูสู่สหภาพยุโรป โดยฝ่ายเช็กให้ความสำคัญกับนโยบายอุตสาหกรรม ๔.๐ ในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคการผลิตและการพัฒนาทุนมนุษย์เช่นเดียวกับประเทศไทย และมีความสนใจจะเข้ามาลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย อาทิ ส่วนต่อขยายสนามบิน และโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่จังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่และขอนแก่น รวมทั้งเสนอความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์ นาโนเทคโนโลยีและนวัตกรรมการทหาร พลังงานทดแทน การแปรรูปขยะเป็นพลังงาน เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์การแพทย์ และความร่วมมือทางวิชาการให้กับประเทศไทย ซึ่งตรงกับความต้องการของไทยภายใต้นโยบายประเทศไทย ๔.๐ การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะด้านสาขาอาหารแห่งอนาคต และสอดคล้องกับนโยบายการเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ ศูนย์กลางด้านการแพทย์ที่ครบวงจรและนโยบายพลังงานของไทย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเช็กยังได้นำประธานสภาหอการค้าเช็กและคณะภาคเอกชนร่วมเดินทางมากับคณะด้วย โดยมีกิจกรรมคู่ขนานของการประชุม JEC คือ การจัดการสัมมนาเรื่องโอกาสด้านการค้าการลงทุนของไทยและเช็ก การจับคู่ทางธุรกิจ และการรับฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานด้านนโยบายสำคัญของไทย อาทิ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการลงทุน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ และสำนักงานระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ซึ่งภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนให้มีการเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนการเยือน และการเข้าร่วมนิทรรศการหรือมหกรรมด้านการค้าระหว่างกัน ทั้งนี้ บรรยากาศในการหารือเป็นไปอย่างฉันมิตร

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ