โครงการค่ายเยาวชนอาเซียน – สหภาพยุโรป เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2017 15:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ นายวิทวัส ศรีวิหค รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการค่ายเยาวชนอาเซียนสหภาพยุโรปเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ASEAN – EU Youth Camp for Sustainable Development) ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีคณะทูตานุทูตจากสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียน และสหภาพยุโรปเข้าร่วมพิธีเปิด โครงการนี้จัดขึ้นเป็นพิเศษในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีของการก่อตั้งอาเซียน และครบรอบ ๔๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์อาเซียนสหภาพยุโรปในปีนี้

ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน - สหภาพยุโรประหว่างปี ๒๕๕๘ – กลางปี ๒๕๖๑ และผู้ประสานงานของอาเซียนเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้จัดโครงการค่ายเยาวชนอาเซียน - สหภาพยุโรปเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ระหว่างวันที่ ๑๗ - ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ โดยมีผู้แทนเยาวชนจากประเทศไทย ประเทศสมาชิกอาเซียน และสหภาพยุโรปเข้าร่วมจำนวน ๓๘ คน ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ผ่านการศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาอย่างยั่งยืน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติในกลุ่มคนที่มีความเชื่อและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน โดยเข้าร่วมกิจกรรมในหลายจังหวัด อาทิ การเยี่ยมชมศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนในกรุงเทพมหานคร การเยี่ยมชมโครงการตามพระราชดำริที่จังหวัดเพชรบุรี การทำกิจกรรมเพื่อชุมชนและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่จังหวัดชลบุรี และการเข้าชมโบราณสถานและพบปะชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้น

อนึ่ง โครงการดังกล่าวจัดโดยกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ และได้รับการอนุเคราะห์จากส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสายการบินไทยแอร์เอเชียที่ได้ร่วมสนับสนุนการเดินทางของเยาวชนจากประเทศเพื่อนบ้าน วัตถุประสงค์หลักของโครงการ คือ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิถีไทยและอาเซียนในกลุ่มเยาวชน ส่งเสริมให้เยาวชนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและสหภาพยุโรปที่มีความแตกต่างทางขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมได้มีโอกาสใช้เวลาร่วมกันในประเทศไทย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเรียนรู้ซึ่งกันและกันในบริบทของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ