การครบรอบ ๑๓๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 25, 2017 13:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสครบรอบ ๑๓๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่น ในวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๗ กันยายน ๒๕๖๐ โดยในวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๖๐ จะพบหารือทวิภาคีกับนายทะโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เพื่อแลกเปลี่ยนสารในโอกาสพิเศษดังกล่าวและในวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายชินโซ อะเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยจะนำสารในโอกาสครบรอบ ๑๓๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่น ของนายกรัฐมนตรีไปมอบให้กับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และจะเข้าร่วมคอนเสิร์ตเพลงคลาสสิคซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว บรรเลงโดยวงดุริยางค์ ซิมโฟนีกรุงเทพฯ (Royal Bangkok Symphony Orchestra – RBSO) ในเวลา ๑๙.๐๐ น. ณ Suntory Hall กรุงโตเกียว ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนสารในโอกาสพิเศษดังกล่าวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นในช่วงพิธีเปิดคอนเสิร์ตดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ในวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๐ นายอิวะโอะ โฮะริอิ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนไทย โดยจะเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญของรัฐบาลไทยเพื่อมอบสารในโอกาสครบรอบ ๑๓๐ ปี ความสัมพันธ์ฯ จากนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถึงนายกรัฐมนตรี และจะเข้าร่วมงานเปิดนิทรรศการ “วิเทศไมตรี ๑๓๐ ปี ไทย – ญี่ปุ่น” โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนายอิวะโอะ โฮะริอิ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นประธานร่วม

อนึ่ง นิทรรศการ “วิเทศไมตรี ๑๓๐ ปี ไทย – ญี่ปุ่น” เป็นนิทรรศการที่จัดขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยและเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ จะเปิดแสดงให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมระหว่างวันที่ ๒๗ กันยายน – ๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน โดยไม่เสียค่าเข้าชม นิทรรศการดังกล่าวจะเป็นการเรียงร้อยเรื่องราวไทย – ญี่ปุ่น ในทุก ๆ มิติ ได้แก่ ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น ในช่วงก่อนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ความสัมพันธ์ในระดับพระราชวงศ์ ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย – ญี่ปุ่น ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เช่น อาหาร อนิเมชั่น เพลง ภาพยนตร์ ละคร กีฬา ศิลปะ ฯลฯ ผ่านการนำเสนอทั้งทางภาพ วีดิทัศน์ และเสียง โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ YouTube ช่อง 130thThailandJapan

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ