นิทรรศการ “วิเทศไมตรี ๑๓๐ ปี ไทย - ญี่ปุ่น”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 27, 2017 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันครบ ๑๓๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่น กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยและเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ จัดพิธีเปิดนิทรรศการ “วิเทศไมตรี ๑๓๐ ปี ไทย – ญี่ปุ่น” ณ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนายอิวะโอะ โฮะริอิ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นประธานร่วมของงานเปิดนิทรรศการดังกล่าว โดยมีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ ผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ คณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย นายจิรายุ ตั้งศรีสุข นักแสดงและนักร้อง ในฐานะทูตสันถวไมตรีในโอกาส ๑๓๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น นายวรกร ศิริสรณ์ และนายจารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม ศิลปินไทยที่มีความผูกพันกับประเทศญี่ปุ่น

ประธานร่วมทั้งสองได้กล่าวเปิดงานโดยแสดงความยินดีต่อโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศที่ดำเนินมายาวนานกว่า ๑๓๐ ปี ความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกมิติมีความแน่นแฟ้นและใกล้ชิดมาโดยตลอด และทั้งสองประเทศพร้อมที่จะร่วมมือกันต่อไปสู่ความสัมพันธ์ในมิติใหม่ ๆ ในอนาคต ทั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้นำสารในโอกาสครบ ๑๓๐ ปี ไทย - ญี่ปุ่น จากนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถึงนายกรัฐมนตรีไทยมอบผ่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยด้วย

นิทรรศการ “วิเทศไมตรี ๑๓๐ ปี ไทย – ญี่ปุ่น” จะเปิดแสดงให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมระหว่างวันที่ ๒๗ กันยายน – ๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ โดยไม่เสียค่าเข้าชม นิทรรศการดังกล่าว เป็นการเรียงร้อยเรื่องราวไทย – ญี่ปุ่น ในทุก ๆ มิติ ได้แก่ ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น ในช่วงก่อนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ความสัมพันธ์ในระดับพระราชวงศ์ ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย – ญี่ปุ่น ทั้งใน ด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เช่น อาหาร อนิเมชั่น เพลง ภาพยนตร์ ละคร กีฬา ศิลปะ ฯลฯ ผ่านการนำเสนอทั้งทางภาพ วีดิทัศน์ และเสียง โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ YouTube ช่อง 130thThailandJapan

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ