กิจกรรมวันสหประชาชาติ ประจำปี ๒๕๖๐

ข่าวต่างประเทศ Monday November 6, 2017 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมกล่าวถ้อยแถลงในกิจกรรมวันสหประชาชาติ ประจำปี ๒๕๖๐ ตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก หรือเอสแคป (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific – UNESCAP) ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ในหัวข้อ “Building a stronger, safer and more sustainable Asia-Pacific”

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้กล่าวถึงบทบาทของไทยในการเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของเอสแคปยาวนานถึง ๗ ทศวรรษ และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับสหประชาชาติ ดังเห็นได้จากการที่ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานต่าง ๆ ของสหประชาชาติจำนวนมากได้เยือนประเทศไทยตลอดปี ๒๕๖๐ รวมทั้งไทยได้ลงนามในกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาขาติ (United Nations Partnership Framework - UNPAF) วาระปี ๒๕๖๐-๒๕๖๔ ด้วย นอกจากนี้ ไทยให้ความสำคัญกับความร่วมมือใต้ - ใต้ผ่านกรอบ SEP for SDGs Partnership โดยจะสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการสร้างสังคมที่เข้มแข็ง ปลอดภัย และชีวิตที่ยั่งยืนให้กับประชาชนทุกคนในประเทศไทย ผู้ที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น และประชาคมโลก

นอกจากนี้ กิจกรรมเนื่องในวันสหประชาชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ ๒๔ ตุลาคม ของทุกปี ยังประกอบด้วย การรับชมสารผ่านวีดิทัศน์จากนายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ การกล่าวถ้อยแถลงของผู้แทนระดับสูงอื่น ๆ ได้แก่ เลขาธิการบริหารเอสแคป เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฟิลิปปินส์ บังกลาเทศและอินเดียประจำเอสแคป ผู้แทนสมาคมสหประชาชาติแห่งประเทศไทย (เอกอัครราชทูตกำธร สิทธิโชติ) และประธานสภาเจ้าหน้าที่เอสแคป ซึ่งผู้แทนได้กล่าวเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และต่างยกย่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในฐานะที่เป็นหนึ่งในแนวคิดที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริม การพัฒนาประเทศและการอนุวัติตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ และขอบคุณที่ไทยแบ่งปันแนวคิดดังกล่าว นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความสำคัญของสหประชาชาติและเอสแคปในการพัฒนาขีดความสามารถและส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนของประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาค

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ