กรณีปัญหาแรงงานไทยที่ทำงานในบริษัท International Modular Building FZC รัฐชาร์จาห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 6, 2017 14:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดกรณีปัญหาแรงงานไทยที่ทำงานในบริษัท International Modular Building FZC (IMB) รัฐชาร์จาห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียน ดังนี้

๑. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ และฝ่ายแรงงานของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามกรณีดังกล่าวและให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยของบริษัท IMB อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๕๖๐ โดยเฉพาะการเจรจากับบริษัทนายจ้างและการเรียกร้องสิทธิ์ต่าง ๆ ให้แรงงานไทยได้รับความเป็นธรรมตามข้อกฎหมายท้องถิ่น เนื่องจากเป็นแรงงานไทยที่เข้ามาทำงานถูกต้องตามกฎหมายแรงงานยูเออี โดยได้เดินทางเข้าพบแรงงานไทยในบริษัทดังกล่าวและติดต่อกับผู้แทนแรงงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

๒. แรงงานไทยกลุ่มแรกจำนวน ๑๙ คน ซึ่งบริษัทได้ยกเลิกสัญญาจ้างและได้รับเงินชดเชยจากบริษัทแล้ว ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วเมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ โดยมีเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานอำนวยความสะดวกและดูแลแรงงานไทยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

๓. แรงงานไทยกลุ่มที่ ๒ จำนวน ๑๒ คน ได้ตกลงที่จะลงนามสัญญาเลิกจ้างและได้รับเงินชดเชยจากทางบริษัท และมีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐

๔. สำหรับแรงงานไทยที่เหลืออยู่จำนวน ๖๘ คน สถานเอกอัครราชทูตฯ สถานกงสุลใหญ่ฯ และฝ่ายแรงงานฯ อยู่ระหว่างการช่วยเหลือและเจรจากับบริษัทนายจ้างเพื่อให้ส่งตัวแรงงานไทยกลับประเทศไทยและได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วนตามกฎหมายท้องถิ่น อย่างไรก็ดี เนื่องจากแรงงานไทยอยู่ในเขต Hamriyah Freezone ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้การดำเนินการเรื่องเอกสารต่าง ๆ มีขั้นตอนที่ซับซ้อนและใช้เวลา โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายแรงงานฯ ยังเร่งติดตามให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยทุกคนที่ประสบปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้แจ้งให้แรงงานไทยปฏิบัติตนตามข้อกฎหมายแรงงานท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

๕. หากแรงงานไทยหรือญาติของแรงงานไทยประสบปัญหาหรือมีข้อสอบถามจากกรณีดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายตรวจและรับเรื่องร้องทุกข์ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๔๘ ๔๗๙๒ หรือ Call Center ๑๖๙๔

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ