การประชุมคณะเจ้าหน้าที่อาวุโส ภายใต้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - ลาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 7, 2017 15:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ - ๕ ตุลาคม ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมคณะเจ้าหน้าที่อาวุโส (SOM) ภายใต้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย - ลาวจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ ด้านกฎหมายเขตแดน ในฐานะประธานคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ฝ่ายไทย และมี ฯพณฯ สะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในฐานะประธานคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ฝ่ายลาว เป็นประธานการประชุมร่วม

การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานและความคืบหน้าของการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย - ลาว ตามมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย - ลาว ครั้งที่ ๙ และ ๑๐ รวมถึงเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาเขตแดนคงค้างทางบกและทางน้ำตลอดแนวร่วมกัน และเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมฯ ครั้งที่ ๑๑ เพื่อพิจารณาในลำดับต่อไป

การประชุมคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ สำเร็จด้วยดีด้วยความร่วมมือและร่วมใจของทุกฝ่าย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะนำผลของการประชุมหารือดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมฯ ครั้งที่ ๑๑ เพื่อพิจารณาและสั่งการ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจากการเจรจาหารือกันอย่างใกล้ชิดและการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จะนำไปสู่ความสำเร็จของการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนวระหว่างไทย - ลาว ในท้ายที่สุด เพื่อให้ทั้งสองประเทศมีแนวเส้นเขตแดนที่ชัดเจน อันจะเป็นประโยชน์แก่ราษฎรและอำนวยความสะดวกให้แก่การพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะทำให้เขตแดนระหว่างประเทศทั้งสองเป็นเขตแดนแห่งความร่วมมือและมิตรภาพอันดีระหว่างไทยและลาวสืบไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ