การประชุมอาเซียน - สหภาพยุโรป ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ณ โรงแรม Royal Orchid Sheraton กรุงเทพมหานคร

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 9, 2017 15:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน - สหภาพยุโรป และผู้ประสานงานอาเซียน ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน จะเป็นเจ้าภาพจัด “การประชุมอาเซียน - สหภาพยุโรป ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน” (ASEAN-EU Dialogue on Sustainable Development) ในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ที่โรงแรม Royal Orchid Sheraton กรุงเทพฯ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Neven Mimica กรรมาธิการยุโรปด้านความร่วมมือระหว่างประเทศและการพัฒนาเป็นประธานร่วมกันและมีนาย Le Luong Minh เลขาธิการอาเซียนให้การสนับสนุน

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีหารือความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างทั้งสองฝ่ายในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นผลจากการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน - สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๒๑ (21st ASEAN-EU Ministerial Meeting : AEMM) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๙ และเป็นกิจกรรมหนึ่งในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีการก่อตั้งอาเซียน และ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน - สหภาพยุโรป ในปี ๒๕๖๐ โดยจะมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและสภาพยุโรป รวม ๓๘ ประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักเลขาธิการอาเซียนและองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ UNESCAP UNDP UN Women UN Office for South-South Cooperation (UNOSSC) และธนาคารโลกเข้าร่วม

การประชุมจะเน้น ๓ ประเด็นสำคัญ ได้แก่ (๑) บทบาทของการรวมกลุ่มของภูมิภาค (regional integration) ต่อการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช่วยลดช่องว่างของการพัฒนา เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง และไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง (๒) การอภิปรายประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change) และการส่งเสริมการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green growth) และ (๓) การส่งเสริมความตระหนักถึงความเท่าเทียมทางเพศ (gender mainstreaming) ในกระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืน

รูปแบบการประชุมจะแบ่งเป็น (๑) การกล่าวถ้อยแถลงของผู้แทนระดับสูง (High-Level Segment) ซึ่งจะเป็นการกล่าวถ้อยแถลงโดยรัฐมนตรีหรือผู้แทนระดับสูงในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน (๒) การแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้แทนจากประเทศอาเซียนกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในหัวข้อทั้งสามข้างต้น (Senior Officials’ level) และ (๓) ช่วงแถลงข่าวร่วมของประธานร่วม ซึ่งจะเน้นย้ำความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกอาเซียนและสหภาพยุโรปบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ขอเชิญสื่อมวลชนที่สนใจเข้าร่วมรายงานข่าวการประชุมในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ตามกำหนดการดังต่อไปนี้ โดยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ https://goo.gl/vttDhV

กำหนดการสื่อมวลชน

การประชุมอาเซียน - สหภาพยุโรป ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

(ASEAN-EU Dialogue on Sustainable Development:

Towards Achieving the Sustainable Development Goals)

วันศุกร์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ณ โรงแรม Royal Orchid Sheraton กรุงเทพมหานคร

******************************

วันศุกร์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐

๐๘.๐๐ – ๐๙.๐๐ น. ลงทะเบียนสื่อมวลชน

สถานที่ ห้อง Riverside 4 ชั้น ๒

๐๙.๐๐ – ๑๐.๔๕ น. การหารือระดับสูง

สถานที่ ห้องบอลรูม ๑ ชั้น ๒

๐๙.๐๐ – ๐๙.๑๐ น. กล่าวเปิดงานโดยประธานร่วมอาเซียน - สหภาพยุโรป

๐๙.๑๐ – ๑๐.๒๐ น. การหารือนโยบายบนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน: เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างอาเซียน - สหภาพยุโรป

๑๐.๒๐ – ๑๐.๒๕ น. วีดิทัศน์มุมมองของเยาวชน อาเซียน - สหภาพยุโรป ต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

๑๐.๒๕ – ๑๐.๔๐ น. พิธีเปิดโครงการความร่วมมือใหม่ของสหภาพยุโรปร่วมกับอาเซียน

๑๐.๔๐ – ๑๐.๔๕ น. ถ่ายรูปหมู่ที่ระลึก

สถานที่ ห้องบอลรูม ๒ ชั้น ๒

๑๖.๔๕ – ๑๗.๑๕ น. ช่วงสรุปการประชุม โดยประธานร่วมอาเซียน - สหภาพยุโรป

สถานที่ ห้องบอลรูม ๑ ชั้น ๒

๑๗.๑๕ – ๑๗.๔๕ น. การแถลงข่าวร่วม โดยประธานร่วมอาเซียน - สหภาพยุโรป

สถานที่: ห้อง Riverside 4 ชั้น ๒

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ