การประชุมอาเซียน - สหภาพยุโรป ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ณ โรงแรม Royal Orchid Sheraton กรุงเทพมหานคร

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2017 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัด “การประชุมอาเซียน - สหภาพยุโรป ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน” (ASEAN-EU Dialogue on Sustainable Development) ในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ที่โรงแรม Royal Orchid Sheraton กรุงเทพฯ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Neven Mimica กรรมาธิการยุโรปด้านความร่วมมือระหว่างประเทศและการพัฒนาเป็นประธานร่วมและมีนาย Le Luong Minh เลขาธิการอาเซียนให้การสนับสนุน

ในช่วงพิธีเปิดงาน จะมีการเปิดตัวโครงการที่ฝ่ายสหภาพยุโรปดำเนินการในอาเซียนและในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่

(๑) โครงการเพื่อส่งเสริมการบูรณาการของอาเซียนในทั้งสามเสาของประชาคมอาเซียนโดยจะเน้นดำเนินโครงการในประเด็นคาบเกี่ยว อาทิ ธรรมาภิบาล การพัฒนาที่ยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การส่งเสริมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน (โครงการ E-READI: Enhanced Regional EU-ASEAN Dialogue Instrument)

(๒) โครงการเพื่อส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจของอาเซียน สนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ และเพิ่มขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียนและองค์กรของอาเซียน (โครงการ ASEAN Regional Integration Support Plus - ARISE Plus) และ

(๓) โครงการสนับสนุนสิทธิและโอกาสของแรงงานสตรีย้ายถิ่นในอาเซียน ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ข้อริเริ่มใหม่ระหว่างสหภาพยุโรปกับสหประชาชาติ ในการกำจัดความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก (โครงการ Promoting women migrant workers’ rights and opportunities in ASEAN)

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมของไทยครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงและความมุ่งมั่นของไทยในการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป โดยการนำผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน – สหภาพยุโรป (AEMM) ครั้งที่ ๒๑ มาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสให้สหภาพยุโรปเข้าเป็นหุ้นส่วนอย่างเป็นทางการของไทยและอาเซียนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกับหุ้นส่วนอื่น ๆ ที่ไทยมีอยู่แล้ว

การประชุมคาดว่าจะมีผลที่เป็นรูปธรรมที่สำคัญ ได้แก่ แผนจัดทำโรดแมปอาเซียน - สหภาพยุโรปด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN-EU roadmap on sustainable development) การทำโครงการที่เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมไปถึงการส่งเสริมให้สหภาพยุโรปเข้ามาเป็นหุ้นส่วนของอาเซียนในเรื่องการจัดตั้งศูนย์ ASEAN Center for Sustainable Development Studies and Dialogue ในอนาคต

ขอเชิญสื่อมวลชนที่สนใจเข้าร่วมรายงานข่าวการประชุมในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ได้ในช่วงเวลาต่อไปนี้

(๑) ช่วงเช้า เริ่มลงทะเบียนสื่อมวลชน เวลา ๐๘.๐๐ น. และจะมีพิธีเปิดการประชุม การหารือระดับสูง และการถ่ายรูปหมู่ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. จนถึงเวลา ๑๐.๔๕ น.

(๒) ช่วงบ่าย สรุปการประชุมในเวลา ๑๖.๔๕ – ๑๗.๑๕ น. และการแถลงข่าวโดยประธานร่วมอาเซียน - สหภาพยุโรป ในเวลา ๑๗.๑๕ – ๑๗.๔๕ น.

ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดกำหนดการสื่อมวลชน และลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าได้ที่ http://www.mfa.go.th/main/th/news3/6886/83696

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ