นายจาง เสี่ยวชิน รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเยือนประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 27, 2017 13:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายจาง เสี่ยวชิน รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกว่างซีเดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับกว่างซี

ในระหว่างการเยือนไทย นายจาง เสี่ยวชินได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่กระทรวงการต่างประเทศ จากนั้น รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (นายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์) ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายจาง เสี่ยวชินและคณะ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเข้าร่วมด้วย นับเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับกว่างซี ไทยกับจีน และอาเซียนกับจีน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงทางยุทธศาสตร์ในด้านต่าง ๆ เช่น ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ความร่วมมือด้านสังคม การศึกษา วัฒนธรรม

และการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน รวมถึงการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ไทยและกว่างซีมีศักยภาพที่จะส่งเสริมยุทธศาสตร์ระหว่างกัน และจะดำเนินความร่วมมือต่าง ๆ ตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ในการประชุมคณะทำงานไทย - กว่างซี ครั้งที่ ๒ ที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีนมีผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในระหว่างการเยือน นายจาง เสี่ยวชิน และคณะยังได้เข้าเยี่ยมคารวะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ (นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง) และเดินทางเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกับกว่างซี มายาวนานถึง ๑๓ ปี เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ