งานประชุมระดับชาติด้านการอาสาสมัคร ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2018 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๑ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “ประเทศไทยและการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ในงานประชุมระดับชาติด้านการอาสาสมัคร ครั้งที่ ๓ ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดโดยเครือข่ายจิตอาสา (Volunteer Spirit Network) ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคมอื่น ๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจสถานการณ์งานอาสาสมัครในภาพรวมระดับประเทศ รวบรวมองค์ความรู้ด้านงานอาสาสมัครกับการพัฒนาที่ยั่งยืนในมิติต่าง ๆ และนำเสนอองค์ความรู้ด้านงานอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาอันจะนำไปสู่การยกระดับการทำงานของอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้กล่าวถึงบทบาทของเครือข่ายจิตอาสาในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน เนื่องจากอาสาสมัครเป็นผู้ที่ใกล้ชิดชุมชนมากที่สุด จึงสามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและสร้างสังคมที่คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของพื้นที่ได้ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานประสานงานหลักของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ ๑๗ ซึ่งเป็นเรื่องของการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนและการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

อนึ่ง ในช่วงพิธีเปิดงานประชุม นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กล่าวย้ำถึงการมีจิตอาสาในสังคมไทยโดยระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีอาสาสมัครประมาณ ๔ ล้านคน ในหลายสาขา อาทิ การพัฒนาชุมชน สาธารณสุข และอาสาสมัคร รวมทั้งยังมีอาสาสมัครไทยในต่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศด้วย ขณะที่ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ