การจัดหลักสูตรฝึกอบรมให้แก่ประเทศในกรอบการประชุม ว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2018 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ – ๒๖ มกราคม ๒๕๖๑ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดหลักสูตรฝึกอบรมหัวข้อ Promoting Small and Medium Enterprises (SMEs) for Sustainable Development Training Program สำหรับประเทศในกรอบการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia – CICA) ณ กรุงเทพฯ จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การอบรมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๔ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และเผยแพร่องค์ความรู้ ประสบการณ์ และความชำนาญของไทยในด้านดังกล่าวแก่ประเทศสมาชิก CICA ผ่านการพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างบุคลากรระดับผู้วางนโยบายด้าน SMEs ของประเทศสมาชิกฯ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิธีคิดและวางแผนให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจำนวน ๑๓ คน จาก ๘ ประเทศ ประกอบด้วย บังกลาเทศ ๒ คน กัมพูชา ๒ คน จีน ๑ คน จอร์แดน ๓ คน คาซัคสถาน ๑ คน มองโกเลีย ๑ คน ปากีสถาน ๒ คน และทาจิกิสถาน ๑ คน

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมให้กับกลุ่มประเทศสมาชิก CICA เป็นประจำทุกปี โดยอาศัยแนวคิดสำคัญจากแผนปฏิบัติการ ปี ๒๕๕๙ – ๒๕๖๑ ซึ่งกลุ่มประเทศสมาชิกได้จัดทำขึ้น เพื่อพัฒนา SMEs ในด้านต่างๆ ได้แก่ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Youth Entrepreneurship) ผู้ประกอบการหญิง (Women Entrepreneurship) SMEs ที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง (Innovation and High-tech SMEs) SMEs ด้านการเกษตร (Agricultural SMEs) และอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing Industry)

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ