การเก็บผลไม้ป่าในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2018 14:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อนที่ผลไม้ป่าในประเทศยุโรปสุกและจะมีคนงานไทยเข้าไปรับจ้างทำงานเก็บผลไม้ป่าในประเทศแถบสแกนดิเนเวียจำนวนมากนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในช่วงดังกล่าว มีการเตรียมการที่เหมาะสมและมีข้อพึงระวัง ดังนี้

๑. ให้ใช้ความระมัดระวังและรอบคอบในการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะด้านการทำงาน เนื่องจากบางประเทศในแถบสแกนดิเนเวียไม่รับรองสถานะแรงงานให้แก่คนงานผลไม้ป่า คนงานจึงไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน อาทิ มาตรฐานของสวัสดิการที่พัก/อาหาร ค่ารักษาพยาบาลกรณีอุบัติเหตุ ความเป็นธรรมด้านการกำหนดราคาผลไม้ป่าและการชั่งวัด ตลอดจนการจ่ายเงินค่าผลไม้ซึ่งยังไม่เป็นระบบ นอกจากนั้น ยังอาจมีค่าใช้จ่ายอื่นที่นายหน้าหางานไม่แจ้งให้ทราบ เช่น ค่าอุปกรณ์เก็บผลไม้ ค่า sim card ค่าซ่อมรถและค่าน้ำมัน

๒. ให้เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางที่จัดโดยกรมการจัดหางานและลงทะเบียนตามแบบแจ้งการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศด้วยตนเอง

๓. เมื่อบริษัทออกหนังสือเชิญให้ไปทำงานแล้ว คนงานจะไม่สามารถขายผลไม้ให้แก่บริษัทอื่นหรือย้ายสถานที่พัก/ที่เก็บผลไม้เองได้ มิฉะนั้นอาจถูกยกเลิกวีซ่าได้

๔. หากประสบปัญหาหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศนั้นๆ หรือดาวน์โหลด application “Thai Consular App” ซึ่งจะมีข้อมูลการติดต่อสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่/กรมการกงสุลและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ