การอบรมหลักสูตร “Sufficiency Economy Philosophy (SEP): Thailand’s Path towards Sustainable Development”

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2018 13:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ นำคณะผู้เข้าร่วมอบรมในหลักสูตร “Sufficiency Economy Philosophy (SEP): Thailand’s Path towards Sustainable Development” ศึกษาดูงานโครงการที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ทั้งในไทยและต่างประเทศ อาทิ โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนถนนหมายเลข ๔๘ (เกาะกง – สะแรอัมเบิล) ณ จ.เกาะกง กัมพูชา ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี การจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ณ ชุมชนแหลมกลัด จ.ตราด และการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ณ ชุมชนบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ โดยมีผู้แทนจากสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้ – ใต้ สำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNOSSC) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เยาวชนที่ได้รับรางวัลประกวดเขียนเรียงความเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาที่ยั่งยืน (จัดโดยกรมความร่วมมือฯ เมื่อปี ๒๕๖๐) เข้าร่วม

กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรอบรม Sufficiency Economy Philosophy (SEP): Thailand’s Path towards Sustainable Development ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒ – ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปี (Annual International Training Courses – AITC) ประจำปี ๒๕๖๑ ของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยได้ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ออกแบบหลักสูตรเป็นการเฉพาะสำหรับประเทศที่กำลังริเริ่มโครงการเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมจากฟิลิปปินส์ วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน บังกลาเทศ คีร์กิซสถาน และชิลี โดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency – JICA) ได้มอบหมายผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ในบางช่วงของการอบรมเพื่อเตรียมการสำหรับริเริ่มโครงการภายใต้กรอบความร่วมมือไตรภาคีระหว่างไทย – ญี่ปุ่น – ประเทศแอฟริกาด้วย

การศึกษาดูงานในครั้งนี้นับเป็นการนำคณะผู้แทนต่างประเทศไปศึกษาดูงานการดำเนินโครงการเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของไทยในต่างประเทศเป็นครั้งแรก และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบาย SEP for SDGs Partnership ของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะการดำเนินการตามเป้าประสงค์ที่ ๑๗.๑๖ ของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยยกระดับหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยร่วมเติมเต็มโดยหุ้นส่วนความร่วมมือจากภาคส่วนที่หลากหลาย ผ่านการแบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการเผยแพร่ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับสากล เพื่อให้ทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้เบื้องหลัง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ