การสัมมนา “โครงการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์กับสถาบันขงจื่อในประเทศไทยภายใต้นโยบายไทยแลนด์ ๔.๐”

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2018 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะกรมเอเชียตะวันออก เข้าร่วมการสัมมนาเชิงวิชาการ “โครงการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์กับสถาบันขงจื่อในประเทศไทย ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ ๔.๐” ระหว่างวันที่ ๒ – ๓ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมี รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และนายหลี่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมในพิธีเปิด และมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาจากสถาบันขงจื่อในประเทศไทย และภาคการศึกษาของไทยและจีน

การสัมมนาดังกล่าวเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ และทบทวนการดำเนินงานของสถาบันขงจื่อในประเทศไทย เพื่อพัฒนาให้สถาบันขงจื่อในประเทศไทยดำเนินกิจกรรมและมีส่วนสนับสนุนอย่างสอดรับกับนโยบายและทิศทางการพัฒนาประเทศทั้งของไทยและจีน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย – จีน

ในการสัมมนา นอกจากมีการบรรยายเกี่ยวกับพัฒนาการความสัมพันธ์ไทย - จีน ความร่วมมือด้านการศึกษาไทย – จีน และการดำเนินงานของสถาบันขงจื่อในประเทศไทยแล้ว ผู้แทนจากสถาบันขงจื่อในประเทศไทยได้ร่วมกันประชุมระดมสมองและเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาสถาบันขงจื่อในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการมีส่วนร่วมของสถาบันขงจื่อในการสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของไทยภายใต้นโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ นอกจากนั้น ผู้เข้าร่วมการสัมมนายังได้เยี่ยมชมศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมสิรินธร ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันขงจื่อประจำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานและกิจกรรมของสถาบันขงจื่อประจำมหาวิทยาลัยแม่หลวงด้วย

ทั้งนี้ สถาบันขงจื่อในประเทศไทยได้ดำเนินงานมาแล้วเป็นเวลา ๑๒ ปี ปัจจุบันมีสถาบันขงจื่อ ๑๖ แห่งในทุกภูมิภาคของไทย โดยไทยมีสถาบันขงจื่อมากที่สุดในอาเซียน และเป็นลำดับที่ ๒ ในเอเชียรองจากเกาหลีใต้

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ