โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2018 13:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะนักแสดงนาฏศิลป์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ภายใต้การควบคุมของนางนิภา โสภาสัมฤทธิ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จำนวน ๑๒ คน เดินทางไปจัดการแสดงทางวัฒนธรรมในสหราชอาณาจักร ตามโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นการบูรณาการ

การดำเนินงานระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับกระทรวงวัฒนธรรม กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานการทูตวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์อันดีงามของไทยผ่านการแสดง ซึ่งจะช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศในระดับประชาชน ตลอดจนสนับสนุนผลประโยชน์ของไทยในระยะยาวในด้านอื่น ๆ ได้แก่ ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียดของกิจกรรม ดังนี้

  • เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ คณะนาฏศิลป์ได้จัดการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ สักการะเทวราช กินรีร่อนบูชายัญ กีปัสเรนัง และลีลาหมากแก๊บ ณ Great Hall ภายใน British Museum กรุงลอนดอน ซึ่งได้รับความสนใจและความชื่นชมจากชาวอังกฤษและนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนกว่า ๓๐๐ คน
  • เมื่อวันที่ ๒๒ – ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ คณะนาฏศิลป์ได้จัดการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ โขน ตอน หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา สักการะเทวราช กีปัสเรนัง และฟ้อนภูไท ในงาน Orchids Festival 2018 ณ เรือนกระจกเพาะชำ The Princess of Wales Conservatory สวนพฤกษศาสตร์หลวงคิว (Royal Botanic Gardens, Kew) กรุงลอนดอน งานดังกล่าวจัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ร่วมกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และสวนพฤกศาสตร์หลวงคิว ระหว่างวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ – ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๑ ซึ่งได้รับความชื่นชมจากชาวอังกฤษและนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า ๘๐๐ คน
  • นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ คณะนาฏศิลป์ยังได้แสดงในพิธีเปิดงาน Orchids Festival 2018 ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธี โดยแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหราชอาณาจักร คณะทุตานุทูต นักธุรกิจ และ Friends of Thailand จำนวนมากกว่า ๓๐๐ คน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ