การบรรยายหัวข้อ “ศาลปกครองกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน” โดย ดร.บุญอนันต์ วรรณพาณิชย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2018 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการบรรยายหัวข้อ “ศาลปกครองกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน” โดย ดร.บุญอนันต์ วรรณพาณิชย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด โดยมีคณะทูตานุทูตและผู้แทนส่วนราชการ สถาบันการศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมประมาณ ๑๒๐ คน

นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยได้ย้ำบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศในการ “เชื่อมไทยสู่โลก” และ “เชื่อมโลกสู่ไทย” เพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคี และบทบาทที่สำคัญของศาล รวมถึงศาลปกครอง ในการอำนวยความยุติธรรมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบ บนพื้นฐานของหลักนิติธรรมนิติรัฐและธรรมาภิบาล

ดร.บุญอนันต์ฯ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ได้ย้ำบทบาทของศาลปกครองในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพื่อให้สังคมไทยมีความตระหนักรู้ มีความเข้าใจ และเคารพสิทธิเสรีภาพอย่างแท้จริง โดยยืนยันการมีกฎเกณฑ์ที่ต้องเคารพและบังคับใช้ได้ ผ่านการพิพากษาคดีและสร้างเกณฑ์และกำหนดขอบเขตในการคุ้มครองประชาชนที่ชัดเจนและสมเหตุสมผล รวมทั้งสร้างและปรับเปลี่ยนหลักคิดของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาครัฐ

การบรรยายดังกล่าวเป็นกิจกรรมภายใต้ชุดการบรรยาย (Lecture Series) เนื่องในโอกาสครบรอบ ๗๐ ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้และสนับสนุนการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคี

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ